Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế nhà nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Thanh Hải| 15/11/2018 09:03

(HNMO) - Đó là tiêu đề hội thảo khoa học do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp đồng tổ chức sáng 15-11, tại Hà Nội.


Hội thảo nhằm mục đích đánh giá những kết quả xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế nhà nước trong thời gian qua; làm rõ cơ hội, thách thức, những tồn tại, bất cập trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế nhà nước khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; kiến nghị, đề xuất những giải pháp góp phần xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế nhà nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng 4.0 đang là xu thế phát triển lớn của thời đại, ảnh hưởng tới mọi quốc gia, doanh nghiệp và cá nhân. Xu thế này đang tác động đến Việt Nam nói chung, đến các tập đoàn kinh tế nhà nước nói riêng trên nhiều lĩnh vực và đa chiều, tạo ra thời cơ phát triển nhưng cũng nhiều thách thức đối với các tập đoàn kinh tế nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Để tiếp tục phát triển, đòi hỏi các tập đoàn kinh tế phải biết nắm bắt, tận dụng cơ hội, khắc phục các thách thức trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, đặc biệt là của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại. Để làm được điều này, một yếu tố rất quan trọng là phải xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế nhà nước phù hợp yêu cầu trong điều kiện mới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước nói chung, nhất là của các tập đoàn kinh tế nhà nước thì một trong những vấn đề then chốt cần giải quyết đó là hoàn thiện thể chế phát triển các tập đoàn này. Trong đó, một vấn đề cần đặc biệt quan tâm là việc thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng trong quản lý, điều hành của Nhà nước đối với các tập đoàn kinh tế chủ lực của đất nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung, trao đổi làm rõ các vấn đề như: Thể chế và vai trò của thể chế cho phát triển tập đoàn kinh tế nhà nước; kinh nghiệm của một số quốc gia trong việc xây dựng thế chế cho phát triển các tập đoàn kinh tế nhà nước; Đánh giá thực trạng xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế nhà nước Việt Nam trong thời gian qua, trong đó làm rõ những thành công, hạn chế, nguyên nhân của các hạn chế, đặc biệt là sự đánh giá dưới góc nhìn từ một số tập đoàn kinh tế nhà nước trong thời gian qua; đề xuất những giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện thể chế, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh của các tập đoàn kinh tế nhà nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế nhà nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.