Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp

Hồng Sơn| 21/11/2018 06:55

(HNM) - Ngày 20-11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo công bố báo cáo thực hiện Nghị quyết 19 và 35 về cải cách môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp - góc nhìn từ doanh nghiệp.


Về mục tiêu, Nghị quyết 19 nhắm tới việc phấn đấu xác lập sự thuận lợi hóa cho doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, trước hết là so sánh với mức độ của các nước ASEAN 4. Nghị quyết 35 đề ra nhiệm vụ cải cách thể chế, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp thông qua đơn giản hóa thủ tục hành chính, dịch vụ hỗ trợ... và hướng tới mục tiêu cả nước có một triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

Kết quả, đến nay đã có 15 nghị định về cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh đã ban hành, với sự phản hồi tích cực, đánh giá cao từ phía doanh nghiệp đối với tiêu chí thủ tục đăng ký kinh doanh, kết quả ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, việc tiếp cận điện năng được cải thiện rõ, với thời gian cho thực hiện đấu nối từ 6 bước và 115 ngày, xuống 4 bước và 31 ngày.

Tuy vậy, theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như chuyển biến không đều giữa các bộ, lĩnh vực và địa phương; tỷ lệ doanh nghiệp phải xin giấy phép kinh doanh có điều kiện vẫn lên tới 42%; số đơn vị thực hiện thủ tục bằng trực tuyến còn thấp (13%)... Trên thực tế, nếu lãnh đạo cơ quan quản lý cụ thể quan tâm đến yêu cầu cải cách thì kết quả sẽ khả quan và thực chất hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.