Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quan hệ đối tác Á – Âu vì hòa bình, ổn định và phát triển

18/10/2014 06:34

Tối 17-10 (giờ Việt Nam), sau 2 ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM 10) diễn ra ở Milan, Italia đã kết thúc tốt đẹp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tại phiên họp.


Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch với nhiều quyết định quan trọng, chuyển thông điệp mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo ASEM về quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở hai châu lục và thế giới; đồng thời định hướng cho hợp tác của Diễn đàn trong thời gian tới. Các nhà lãnh đạo cũng thông qua 27 sáng kiến mới do các thành viên đề xuất và thành lập 16 Nhóm hợp tác chuyên ngành nhằm hiện thực hóa các định hướng hợp tác trong giai đoạn 2014 - 2016. Trong đó, có ba sáng kiến mới của Việt Nam về "Hội thảo ASEM về quản lý bền vững nguồn nước nhằm bảo đảm an ninh lương thực"; "Tuần lễ thanh niên ASEM: Hành động mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết thách thức về không đói nghèo" và "Hội nghị về kỹ năng xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững". Hội nghị đánh giá cao tính thiết thực các sáng kiến của Việt Nam và nhiều thành viên đã tham gia đồng bảo trợ.

Hội nghị Cấp cao ASEM 10 đã kết thúc tốt đẹp, đề ra những định hướng và các biện pháp cụ thể nhằm nâng tầm hợp tác của ASEM trong giai đoạn sắp tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề xuất, Hội nghị Cấp cao ASEM cần tiếp tục nâng cao vai trò và cùng nỗ lực củng cố các cơ chế đối thoại và hợp tác khu vực, liên khu vực và toàn cầu; tăng cường các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, góp phần hình thành một cấu trúc an ninh bền vững, minh bạch, có khả năng đáp ứng thay đổi của tình hình và bảo đảm lợi ích của tất cả các quốc gia. Thủ tướng bày tỏ quan ngại đặc biệt của Việt Nam về những diễn biến nghiêm trọng, vi phạm luật pháp quốc tế gần đây tại Biển Đông mà thế giới đều biết. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn kiên định và nhất quán cùng các thành viên ASEAN và cộng đồng quốc tế, trong đó có các thành viên ASEM, thúc đẩy đối thoại và thực hiện mọi nỗ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và cùng hợp tác phát triển ở Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương. Vấn đề quyết định là phải kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, không để tái diễn các hành động gây căng thẳng, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cùng nhau xây dựng bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Là một dân tộc chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh ngoại xâm, Việt Nam nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình và sẽ tiếp tục cùng các thành viên ASEM đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Đông Nam Á cũng như ở hai châu lục Á - Âu và trên toàn thế giới.

*Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ ASEM - 10 tại Milan, chiều 17-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp với Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter, Thủ tướng Luxembourg Xavier Betten và Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter, lãnh đạo hai nước nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, đẩy nhanh đàm phán ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối thương mại tự do Châu Âu (EFTA) mà Thụy Sĩ là thành viên; phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc (LHQ) và ASEM.

Gặp Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Luxembourg dành cho Việt Nam vị trí ưu tiên trong hợp tác phát triển. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thương mại và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực dịch vụ, vận tải, dịch vụ tài chính - ngân hàng, du lịch, tăng trưởng xanh, vệ tinh.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz, hai Thủ tướng nhất trí trao đổi các chuyến thăm cấp cao, thúc đẩy hợp tác toàn diện, nhất là về kinh tế, tài chính, nông nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ba Lan sớm phê chuẩn Hiệp định PCA; sớm hoàn tất ký Hiệp định FTA Việt Nam - EU.

*Trước đó tối 16-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. Hai bên nhất trí về các biện pháp củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục.

*Đêm 16 và sáng 17-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italia Matteo Renzi, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven, Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb, Thủ tướng Ireland Enda Kenny... trao đổi những biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande, hai bên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức hội nghị về biến đổi khí hậu lần thứ 21 của Liên hợp quốc (COP 21), diễn ra tại Paris vào năm 2015. Tổng thống Pháp bày tỏ nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có bảo đảm hòa bình, an ninh an toàn và tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Italia, hiện là Chủ tịch luân phiên EU và Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEM lần này, Thủ tướng Matteo Renzi nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam tháng 6 vừa qua; cảm ơn đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tham dự ASEM - 10, coi đây là đóng góp quan trọng cho thành công của hội nghị.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven, hai Thủ tướng nhất trí cần tăng cường trao đổi và tiếp xúc ở các cấp, nhất là thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao; phối hợp tạo điều kiện để các nhà đầu tư hai nước tiếp xúc, kết nối hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ xanh, sạch, sáng tạo đổi mới, giao thông, y tế.

Trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Ireland Enda Kenny, hai bên bày tỏ hài lòng trước quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước và mong muốn khai thác nhiều hơn và hiệu quả hơn các cơ hội hợp tác, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư để tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Tiếp Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ thúc đẩy quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

*Tối 17-10 (giờ Việt Nam), bên lề Hội nghị Cấp cao ASEM 10 tại Milan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp với Tổng thống Myanmar U Thein Sein, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha… nhằm trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước cũng như về các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Myanmar Thein Sein. Ảnh: VGP/Nhật Bắc



*Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEM 10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj, Tổng thống Bulgary Rosen Plevneliev và Thủ tướng Na Uy Erna Solberg.

*Nhân chuyến thăm chính thức CHLB Đức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế liên quan những căng thẳng trên Biển Đông. Trả lời phỏng vấn các báo "Làn sóng Đức" (Đức) và "Le Monde" (Pháp), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam kiên định đấu tranh bảo vệ lợi ích chính đáng của mình; đồng thời luôn chân thành bày tỏ thiện chí cùng các nước xây dựng lòng tin chiến lược, bền vững lâu dài trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và Luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; hợp tác bình đẳng cùng có lợi; đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển trong khu vực và thế giới.

Về quan hệ với Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam - Trung Quốc mãi là hai nước láng giềng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ mọi tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ đối tác Á – Âu vì hòa bình, ổn định và phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.