Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Toulouse

HNM| 23/06/2015 06:45

Ngày 22-6, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thăm thành phố Toulouse, hội kiến và làm việc với ngài Jean-Luc Moudenc, Thị trưởng thành phố, đồng thời là Chủ tịch Vùng đô thị Toulouse...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Thị trưởng thành phố Toulouse Jean-Luc Moudenc.


Trong trao đổi với Thị trưởng thành phố Toulouse Jean-Luc Moudenc, đồng chí Phạm Quang Nghị đã bày tỏ sự cảm ơn trước tình cảm của lãnh đạo và nhân dân thành phố Toulouse cũng như sự hợp tác hiệu quả đã dành cho thành phố Hà Nội. Đồng chí Bí thư nhấn mạnh, trải qua hơn 40 năm phát triển quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Pháp đã đạt nhiều cột mốc đáng nhớ, đặc biệt là việc nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2013.

Song hành cùng quan hệ hợp tác giữa hai Nhà nước, hai Chính phủ là hợp tác sâu, rộng giữa các địa phương và nhân dân hai nước, trong đó phải kể đến quan hệ hợp tác đi đầu giữa thành phố Hà Nội và thành phố Toulouse với gần 20 năm hợp tác hiệu quả (kể từ năm 1996) trên nhiều lĩnh vực như: bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản, di tích văn hóa; giao lưu, trao đổi văn hóa nghệ thuật; giáo dục đào tạo; kiến trúc, quy hoạch đô thị… đem lại nhiều lợi ích hiệu quả, thiết thực cho người dân của cả hai thành phố.

Thị trưởng Jean-Luc Moudenc bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và khẳng định, Hà Nội luôn là một trong những đối tác quan trọng mà Toulouse mong muốn duy trì, phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Ngài Thị trưởng nhất trí khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Pháp là mối quan hệ hữu nghị truyền thống hết sức tốt đẹp mà cả hai quốc gia cần tiếp tục gìn giữ, phát triển, trong đó phải kể đến sự đóng góp quan trọng của hai thành phố Hà Nội và Toulouse. Toulouse là thành phố công nghiệp lớn, trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật hàng đầu của Pháp, tới đây muốn tăng cường giao lưu với nhiều địa phương trên thế giới trên các lĩnh vực ưu tiên như: công nghiệp, dịch vụ; y tế, giáo dục, đào tạo; nghiên cứu; nông nghiệp...

Kế thừa và phát huy các kết quả đạt được, lãnh đạo hai thành phố đã thống nhất trong thời gian tới cần thúc đẩy việc cụ thể hóa các nội dung tại Nghị định thư hợp tác Hà Nội - Toulouse được ký kết vào năm 2014.

Trong đó, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như bảo tồn, tôn tạo di sản, trao đổi văn hóa nghệ thuật, giáo dục đào tạo, quy hoạch đô thị..., hai thành phố cần tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như: thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại đầu tư; hợp tác nông nghiệp; khoa học công nghệ, hàng không vũ trụ; y tế; giáo dục đào tạo... trên cơ sở phát huy thế mạnh, tiềm năng sẵn có của hai thành phố, trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi; đồng thời mong muốn thành phố Toulouse tiếp tục dành những ưu tiên, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn lực tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Toulouse

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.