Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ngày văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ

Kim Phượng| 23/08/2015 07:27

(HNM) - Những ngày vừa qua, chương trình


Đây là một sự kiện đặc biệt kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc tổ chức.

Diễn ra trong 5 ngày, "Những ngày văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ" đã mang đến cho công chúng thủ đô Washington và thành phố New York sự sôi động với triển lãm trưng bày "Sắc màu Việt Nam" giới thiệu nhạc cụ truyền thống và trang phục của các dân tộc Việt Nam cùng cuộc trình diễn thời trang áo dài của các nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam. Các hoạt động đã gây ấn tượng mạnh cho những người tham dự; đồng thời là một nhịp cầu giúp người dân hai nước hiểu biết và xích lại gần nhau hơn.

Sự hiểu biết và công nhận về các giá trị văn hóa và lịch sử của mỗi dân tộc luôn có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ giữa các quốc gia. "Những ngày văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ" là món quà mang đậm các giá trị văn hóa đặc sắc mà các nghệ sĩ và nhân dân Việt Nam muốn dành tặng nhân dân Hoa Kỳ. Các cuộc ra mắt đã làm nổi bật thông điệp về một đất nước Việt Nam tươi đẹp với 21 di sản được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là những di sản vật thể và phi vật thể tiêu biểu của nhân loại, một đất nước đa sắc tộc với bản sắc văn hóa phong phú, đặc sắc, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, thân thiện và mến khách.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, văn hóa luôn đóng vai trò đặc biệt, đưa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ xích lại gần nhau. Lễ hội dân gian Smithsonian Mekong - dòng sông kết nối các nền văn hóa và trưng bày về Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên New York, hay trưng bày về Đông Nam Á của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vừa qua với các cổ vật đến từ Việt Nam đã giúp công chúng Hoa Kỳ hiểu biết hơn về một đất nước Việt Nam có bề dày lịch sử và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh khẳng định đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa để kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; đồng thời đánh dấu những bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa hai quốc gia ở đôi bờ Thái Bình Dương. Tiến sĩ Louise Mirrer, Chủ tịch Bảo tàng và Thư viện Hội Lịch sử New York cho rằng sự kiện này là một vinh dự cho Hội Lịch sử New York khi cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức "Những ngày văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ" và hy vọng tiếp tục được hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực bảo tàng để giúp nhân dân hai nước hiểu rõ về lịch sử của mỗi dân tộc.

"Những ngày văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ" cho thấy quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đã tiến xa như thế nào kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 20 năm trước. Hoa Kỳ hiện là một trong những đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu ở Việt Nam và là địa chỉ ưa thích của nhiều sinh viên Việt Nam để du học. Quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên tốt đẹp, tương lai của mối quan hệ này ngày càng trở nên tươi sáng. Đó là một trong những thành tựu của giao lưu nhân dân và trao đổi văn hóa sẽ không chỉ giúp hàn gắn vết thương chiến tranh, mà còn xây dựng lòng tin và sự hiểu biết giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngày văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.