Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam quan ngại việc Thái Lan chặn dòng, chuyển nước sông Mekong

Đình Hiệp| 17/03/2016 18:46

(HNMO)- Ngày 17-3, Bộ Ngoại giao cho biết trong các ngày từ 15 đến 17-3, Phiên họp lần thứ 43 của Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mekong quốc tế đã diễn ra tại Cần Thơ với sự tham dự của các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.


Phiên họp đã bàn về các vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động của Ủy hội nhằm hướng tới hoàn toàn tự chủ về tài chính vào năm 2030 bao gồm việc cải tổ cấu trúc, tài chính, nhân sự và các vấn đề về sử dụng nguồn nước mà các nước thành viên quan tâm.

Tại phiên họp, đoàn Việt Nam nhấn mạnh tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đã tác động nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; hoan nghênh việc Trung Quốc xả nước đập Cảnh Hồng; kêu gọi các nước thành viên Ủy hội hợp tác và điều phối trong việc xả nước các đập thủy điện dòng nhánh và có biện pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả dòng nước xả trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng hiện nay.

Việt Nam cũng bày tỏ quan ngại và đề nghị Thái Lan cung cấp thông tin cụ thể về dự án chuyển nước từ Huay Luang, một dòng nhánh của sông Mekong để sử dụng cho nông nghiệp. Phía Thái Lan cho biết dự án mới đang trong quá trình nghiên cứu và cam kết sẽ sớm cung cấp thông tin. Ngày 16-3, Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội đã có công hàm chính thức gửi Ủy ban sông Mekong các nước Campuchia, Lào, Myanmar vàThái Lan kêu gọi các nước tăng cường quan tâm và cố gắng hết sức trong việc sử dụng hiệu quả, hợp lý và bền vững nguồn nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam quan ngại việc Thái Lan chặn dòng, chuyển nước sông Mekong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.