Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội ký Biên bản ghi nhớ về triển khai hệ thống chăm sóc y tế tiêu chuẩn Hoa Kỳ

Theo TTXVN/Vietnam+| 16/07/2017 17:17

Tiếp tục chuyến thăm và công tác Hoa Kỳ, từ ngày 12 đến 14-7 (theo giờ Mỹ), đoàn đại biểu UBND thành phố Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã có các cuộc làm việc với chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Trường Đại học Harvard tại thành phố Boston thuộc bang Massachusett của Hoa Kỳ.


Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Parner Healthcare ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)


Theo phóng viên TTXVN tại Hoa Kỳ, đoàn công tác đã được ông Nam Phạm, Trợ lý Thương mại quốc tế và Phát triển kinh doanh, Văn phòng Thống đốc Massachusett, nhiệt liệt chào mừng đoàn và giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của bang.

Ông Nam Phạm cho biết, Massachusett là khu vực tiên phong trên thế giới trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, tài chính, giáo dục và giao thương hàng hải.

Theo ông Nam Phạm, các lĩnh vực nổi bật mà bang Massachusett và Việt Nam có thể hợp tác là du lịch, giáo dục và y tế. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi các lĩnh vực Hà Nội quan tâm và bày tỏ mong muốn bang Massachusett chia sẻ kinh nghiệm quản lý, giúp Hà Nội tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực y dược, công nghệ thông tin, cũng như các lĩnh vực hợp tác cụ thể.


Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị Văn phòng Thống đốc tạo điều kiện hợp tác song phương, thúc đẩy kết nghĩa giữa Thủ đô Hà Nội và bang Massachuset.​

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã làm việc với các trung tâm nghiên cứu và cơ sở y tế hàng đầu của thế giới như Trung tâm nghiên cứu Simches, Bệnh viện đa khoa Massachusett, Đại học Y Harvard và Tập đoàn Partner HealthCare, LLC.

Tại Trung tâm nghiên cứu Simches thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusett, đoàn công tác đã tham quan phòng thí nghiệm tái tạo tế bào gốc và biến đổi gen, nghe giới thiệu những thành tựu công nghệ mới nhất về y học tái tạo, nghiên cứu tế bào gốc, di truyền và sinh học, kỹ thuật điều trị các bệnh ung thư phổ biến ở Mỹ, như ung thư phổi, ung thư da và ung thư máu. ​

Đoàn công tác thành phố Hà Nội thăm phòng nghiên cứu hơn 200 năm tuổi của Trung tâm Nghiên cứu Simches. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)


Đặc biệt, đoàn đã làm việc với Parners HealthCare International, LLC (PHI), một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực y dược. Tiến sĩ Christopher Cocbur, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành cho biết, PHI được thành lập cách đây 20 năm, là hệ thống tích hợp giảng dạy và chăm sóc lớn nhất Hoa Kỳ, là cơ sở đào tạo chính thức của Đại học Y Harvard, có 60.000 chuyên gia nghiên cứu và nhân viên y tế, là tổ chức nhận được nhiều tài trợ nhất của Viện Nghiên cứu Quốc gia, có hoạt động ở hơn 40 nước, trong cùng thời gian thực hiện 2.000 dự án khác nhau, doanh thu 17 tỷ USD/năm.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu tổng quan về hệ thống y tế Hà Nội và bày tỏ mong muốn hợp tác với PHI, nhất là muốn được giới thiệu công nghệ mới và hiện đại như tầm soát sớm ung thư, cách thức quản lý bệnh viện và quản lý nguồn bảo hiểm, hỗ trợ đào tạo để Hà Nội có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân, nâng cấp cơ sở y tế cấp phường xã, xây dựng cơ sở dữ liệu sức khỏe dân cư.

Tiến sỹ Christopher Cocbur đánh giá cao quyết tâm phát triển hệ thống bệnh viện hiện đại và chăm sóc sức khỏe của Hà Nội, bày tỏ vui mừng được trao đổi và hợp tác với thành phố. Hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác triển khai hệ thống y tế hiện đại và chất lượng để nhân dân Hà Nội nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung có hệ thống chăm sóc y tế với những tiêu chuẩn cao hơn.

Ngoài ra, hai bên thảo luận thêm 6 lĩnh vực hoạt động, bao gồm tư vấn kế hoạch hoạt động tổng thể cho hệ thống y tế Hà Nội và tối ưu hóa hoạt động chăm sóc lâm sàng của các cơ sở y tế, cũng như tăng cường các hoạt động nghiên cứu, giáo dục y tế với sự tham gia của cộng đồng; bồi dưỡng kiến thức cho các lãnh đạo và nhân viên y tế Hà Nội, tư vấn xây dựng kế hoạch hoạt động tiêu chuẩn cho các bệnh viện và các đơn vị y tế tại Hà Nội; tư vấn về cách quản lý bệnh viện, thu thập các công nghệ tiên tiến phù hợp với yêu cầu của môi trường địa phương, đặc biệt là hỗ trợ thành phố xây dựng bệnh viện đa khoa tại Hà Nội đạt tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với văn hóa và môi trường địa phương.

Thăm Đại học Y Harvard, đoàn công tác đã được ​giáo sư Catherine E.Leopold giới thiệu mô hình học tập của trường, trao đổi về chương trình HAIVN (nâng cao năng lực đào tạo y tế chất lượng cao, nghiên cứu y học và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam), các chương trình đào tạo sau đại học.

Ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn Đại học Y Harvard giúp cập nhật những kiến thức mới nhất cho cán bộ y tế của Hà Nội theo tiêu chuẩn Harvard; mở các lớp đào tạo từ xa để chọn ra những người triển vọng nhất để gửi sang Harvard học; đưa cán bộ quản lý y tế sang cập nhập các phương pháp mới để quản lý ngành y tế.

Làm việc với Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy, hai bên đã thảo luận phương thức thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ chuyến thăm nhằm 3 mục đích: Một là học tập cách thức phát triển đô thị, quản lý dân cư, giao thông. Hai là tìm hiểu các chính sách phát triển y tế. Ba là, trường Đại học Harvard giúp Hà Nội xây dựng các bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Chung đánh giá cao các sáng kiến của Chương trình Việt Nam về cải cách hệ thống giáo dục y tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của Đại học Fullbright trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh một số giải pháp của thành phố Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô như cấp nước sạch, chăm sóc sức khỏe, giáo dục-đào tạo, cải thiện môi trường...

Tại buổi trao đổi, ​Tiến sỹ Thomas Vallely, người sáng lập Chương trình Việt Nam, đã bày tỏ sẵn sàng giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản trị công trong lĩnh vực y tế, giúp xây dựng quy hoạch ngành y, như tập trung vào lĩnh vực y tế công và bảo vệ môi trường.


Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Tiến sĩ Thomas Vallely. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)


Trong thời gian ở Massachuset, Đoàn công tác đã đi thăm MassChallenge, vườn ươm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 2010 với doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ 50 nước trên thế giới, tạo 10.000 việc làm, đạt doanh thu 2 tỷ USD trong giai đoạn 2010-2016.

Đoàn cũng tới thăm khu công nghệ sáng tạo của Autodesk - tập đoàn sản xuất phần mềm nổi tiếng thế giới với các sản phẩm phần mềm thiết kế trong các lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, chế tạo máy, thiết bị điện tử và truyền thông, đặc biệt là thiết kế 3D.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đoàn công tác đã đi thăm khách sạn Omni Parker House có lịch sử hơn 160 năm, tham quan gian bếp, nơi còn lưu giữ chiếc bàn đá mà Bác Hồ từng có thời gian làm thợ nướng bánh từ năm 1912-1913 khi Người ra đi tìm đường cứu nước.

Đoàn cũng đi thăm Sở Cảnh sát thành phố, Trung tâm ứng phó với các tình huống khẩn cấp (911), tìm hiểu cơ cấu tổ chức lực lượng cảnh sát thành phố, cách thức quản lý dân cư...

Chuyến thăm của Đoàn đại biểu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dẫn đầu góp phần tăng cường hiểu biết giữa thành phố Hà Nội và bang Massachusett.

Đoàn công tác đã học hỏi những kinh nghiệm quý báu của bang trong quản lý, nhất là trên các lĩnh vực y tế và giáo dục, đặt nền móng cho sự hợp tác, trao đổi song phương sâu rộng trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (ngồi giữa) tại buổi làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Simches (Bệnh viện Đa khoa Massachusetts. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)

Các thành viên đoàn công tác Hà Nội thăm Trung tâm Nghiên cứu Simches. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các thành viên đoàn công tác tại cuộc làm việc với Tập đoàn Parner Healthcare. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Trợ lý Thương mại quốc tế và Phát triển kinh doanh, Văn phòng Thống đốc Massachusett Phan Nam. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các thành viên đoàn công tác tại cuộc làm việc với Trường Quản lý Nhà nước Kennedy thuộc Đại học Harvard. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)

Đoàn công tác thành phố Hà Nội thăm Sở Cảnh sát thành phố Boston và Trung tâm Điều hành 911 của bang Masachusset. (Ảnh: Đoàn Hùng-Thanh Tuấn/TTXVN)
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ký Biên bản ghi nhớ về triển khai hệ thống chăm sóc y tế tiêu chuẩn Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.