Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa quan hệ Việt Nam - Lào đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thực chất

HNM| 19/07/2017 07:01

(HNM) - Chiều 18-7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào do đồng Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước dẫn đầu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Phó Chủ tịch nước Lào Phankham Viphavanh.
Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN


Đồng chí P.Viphavanh đã thông báo với Tổng Bí thư một số nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng của Lào gần đây; khẳng định Lào sẽ cùng với Việt Nam giữ gìn, vun đắp, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với Việt Nam thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện công cuộc đổi mới ở Lào và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Tổng Bí thư đề nghị hai bên tích cực, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, trong đó tiếp tục tăng cường và đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, phối hợp chặt chẽ về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, thúc đẩy và nâng cao chất lượng hiệu quả hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương.

* Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp đồng chí P.Viphavanh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo, tháng 5 vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Thỏa thuận cấp cao Việt Nam và Lào tới các bộ, ban, ngành và địa phương của Việt Nam nhằm tiếp tục đưa quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thực chất, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm từ nay đến cuối năm 2017 đúng theo tinh thần lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra, để Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017 thực sự là dấu ấn sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hai nước về quan hệ đặc biệt thủy chung, trong sáng, mẫu mực, hiếm có Việt Nam - Lào.

Bày tỏ vui mừng sang Việt Nam dự các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017, đồng chí P.Viphavanh đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan hai nước trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm, nhấn mạnh ý nghĩa của việc giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống quan hệ đoàn kết, gắn bó đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam.

* Chiều 18-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp đồng chí P.Viphavanh.

Phó Chủ tịch nước P.Viphavanh cho rằng, kết quả hợp tác Việt Nam - Lào chủ yếu phụ thuộc vào sự chỉ đạo của Chính phủ hai nước trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động hợp tác. Phó Chủ tịch nước Lào bày tỏ cảm ơn sâu sắc sự giúp đỡ quý báu, kịp thời, hiệu quả của Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ Lào xây dựng trụ sở Quốc hội. Đây được xem là món quà hết sức ý nghĩa đối với Lào. Phó Chủ tịch nước P.Viphavanh mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm để Lào coi đây là cơ sở trong quá trình phát triển của mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc Việt Nam hỗ trợ Lào xây trụ sở Quốc hội là công trình quan trọng, là một biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Thủ tướng mong muốn hai bên tăng cường giáo dục thế hệ trẻ hai nước gìn giữ mối quan hệ Việt - Lào; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, gia tăng kim ngạch thương mại song phương. Cho rằng cả Việt Nam và Lào đều có chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội trong thời gian qua nhưng vẫn còn là những nước nghèo, Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách pháp luật, cải cách hành chính để giải phóng sức sản xuất và có bước phát triển mới trong hội nhập quốc tế.

* Chiều 18-7, tại nhà Quốc hội, tiếp đồng chí P.Viphavanh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Lào đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước tham dự chuỗi sự kiện kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị tại tỉnh Sơn La. Các hoạt động này đã thành công tốt đẹp.

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội cho rằng thời gian qua các kênh Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương và nhân dân hai nước có sự hợp tác hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực, Phó Chủ tịch nước Lào bày tỏ mong muốn thời gian tới Quốc hội hai nước tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện các cam kết và thỏa thuận hợp tác đã đạt được giữa hai chính phủ.

Phó Chủ tịch nước Lào bày tỏ tin tưởng, khoảng 10.000 học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam sẽ là những hạt nhân tích cực góp phần xây dựng đất nước Lào ngày càng phát triển, cũng như góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa quan hệ Việt Nam - Lào đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thực chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.