Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và bang Utah (Hoa Kỳ)

Hoàng Linh| 30/08/2017 18:43

(HNMO) - Chiều 30-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp và tọa đàm “Kết nối Thành phố Hà Nội và bang Utah, Hoa Kỳ” với đoàn quan chức và doanh nghiệp của bang Utah (Hoa Kỳ).

Cùng dự Tọa đàm có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, lãnh đạo các sở, ngành và 15 doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hà Nội.


Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thống đốc bang Utah Gery Herbert ký Biên bản ghi nhớ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)


Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, chuyến thăm tới Utah hồi tháng 7 vừa qua đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với đoàn công tác TP Hà Nội về sự phát triển thịnh vượng của văn hóa tín ngưỡng và giá trị xã hội đặc trưng quý báu của bang. Đồng thời, Chủ tịch bày tỏ khâm phục người dân Utah đã biến sa mạc khô cằn thành vùng đất trù phú thông qua việc tự nghiên cứu và phát triển thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp ứng dụng, y tế và giáo dục đại học…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định, Utah là bang có những điểm tương đồng với TP Hà Nội, đó là truyền thống coi trọng giá trị giáo dục đào tạo; giá trị gia đình; truyền thống dòng tộc, gia phả; coi gia đình là tế bào của xã hội, là nền tảng cho sự phát triển bền vững; khuyến khích việc xây dựng truyền thống, nền nếp dòng họ; gắn liền với các giá trị văn hóa của địa phương và dân tộc, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc quan tâm chăm sóc con cái; khuyến khích lối sống lành mạnh, tinh thần tự lực, chăm chỉ lao động, tình cảm yêu thương con người, đồng thời đề cao các hoạt động tình nghĩa trong xã hội.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khái quát một số nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và bày tỏ mong muốn trong thời gian tới ngài Thống đốc sẽ đóng vai trò tích cực và là đầu mối thúc đẩy các hoạt động hợp tác của chính quyền, các đối tác và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và bang Utah nói riêng với TP Hà Nội, nhằm hiện thực hóa các nội dung đã thỏa thuận vì lợi ích và tình hữu nghị giữa hai địa phương và hai nước.

Cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của UBND TP Hà Nội, Thống đốc Gary Herbert khẳng định chính quyền và người dân bang Utah luôn coi nền tảng cho một xã hội phát triển vững mạnh là gia đình, và sẽ làm tất cả những gì có thể để duy trì, phát triển những giá trị này.

Thống đốc bang Utah cũng cho rằng TP Hà Nội và Utah tăng trưởng trên hai chữ số là hệ quả của môi trường kinh doanh thuận lợi mà chính quyền đã tạo ra cho các doanh nghiệp. Việc hãng nghiên cứu Gallup đánh giá Việt Nam là quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao thứ 5 thế giới, và Utah là bang có chỉ số hạnh phúc cao hàng đầu tại Mỹ cho thấy người dân đang rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính quyền.

Thống đốc bang Utah bày tỏ hi vọng được kết nối và thiết lập quan hệ thương mại với Hà Nội cũng như các địa phương khác của Việt Nam, cam kết sẽ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phát triển của Hà Nội cùng với việc chia sẻ những kinh nghiệm riêng của Utah để cùng nhau đạt được thành công.

Cũng trong buổi tọa đàm, đại biểu hai bên đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích như: làm gì để tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục, giảm thuế …

Kết thúc buổi tọa đàm, Thủ đô Hà Nội và bang Utah đã cùng nhau ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai bên. Sau Lễ ký, đoàn doanh nghiệp của TP Hà Nội và bang Utah cũng có buổi tiếp xúc, làm việc riêng.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và bang Utah (Hoa Kỳ)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.