Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 40 năm Ngày Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc

Minh Hiếu| 18/10/2017 06:56

(HNM) - Sáng 17-10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Tại buổi lễ, Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra đã đọc Thông điệp của Tổng Thư ký LHQ A.Guterres chúc mừng nhân dân và Chính phủ Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Việt Nam gia nhập LHQ. Thông điệp khẳng định, với nhiều nỗ lực trong công cuộc đổi mới, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế nhắc đến như một ví dụ thành công về phát triển, là nước đầu tiên thực hiện báo cáo kết quả trên toàn hệ thống và cũng là một trong số ít quốc gia có Ngôi nhà xanh chung LHQ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của LHQ vào ngày 20-9-1977 đã đánh dấu sự công nhận đối với Nhà nước Việt Nam độc lập, tự do, thống nhất, tiến bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Trong suốt 40 năm qua, dù nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của LHQ, luôn nỗ lực đóng góp tích cực trên cả 3 trụ cột hòa bình - an ninh, phát triển, quyền con người. Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều cơ quan chủ chốt của LHQ.

Thủ tướng khẳng định, đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với LHQ luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres rằng "Năm 2017 là năm Vì hòa bình", mong muốn LHQ phát huy hơn nữa vai trò duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, ngăn ngừa và thúc đẩy giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

* Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt Trưởng đại diện các tổ chức LHQ tại Việt Nam do Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra dẫn đầu nhân kỷ niệm Ngày LHQ (24-10).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các tổ chức phát triển LHQ tại Việt Nam, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Điều phối viên Thường trú và các vị Trưởng đại diện trong việc thúc đẩy thực hiện các kế hoạch, chương trình và dự án hợp tác hỗ trợ Việt Nam.

Nhấn mạnh đến ý nghĩa của năm 2017 - năm bắt đầu triển khai Kế hoạch Chiến lược chung Việt Nam - LHQ 2017-2021, được xây dựng nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 và các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), Thủ tướng cho biết đây là những ưu tiên lớn của Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam còn gặp rất nhiều thách thức, đặc biệt là thách thức về nguồn lực và biến đổi khí hậu, Việt Nam mong LHQ giúp huy động nguồn lực đủ và bền vững, kể cả về tài chính, kinh nghiệm, nhân lực chất lượng cao, để thực hiện thành công các ưu tiên này...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 40 năm Ngày Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.