Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chưa thấy quốc gia nào kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga ấn tượng như Việt Nam”

Tuyết Minh| 02/11/2017 19:36

(HNMO) - Ngày 2-11, phóng viên HNMO đã có cuộc trò chuyện ngắn với bà Natalia Valerievna Shafinskaia - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội về ý nghĩa các sự kiện nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga tại Việt Nam trong những ngày qua...

Bà Natalia Valerievna Shafinskaia - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội. (Ảnh T.Minh)


PV: Thưa bà, tại buổi ra mắt cuốn sách mang tên “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi, bà có phát biểu “chưa thấy một quốc gia nào trên thế giới kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga ấn tượng như Việt Nam!”, xin bà nói rõ hơn về cảm nhận này?


Bà Natalia Valerievna Shafinskaia:
Đúng vậy, trong suốt thời gian từ cuối tháng 9-2017 đến nay, Trung tâm KH&VH Nga tại Hà Nội là đơn vị đồng tổ chức rất nhiều chương trình kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga tại Việt Nam, trong đó có chương trình lớn như: “Vang mãi bài ca Tháng Mười” phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, diễn ra vào 29-10 vừa qua, có sự hiện diện của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; tiếp theo là ngày 1-11 với chương trình “Bản hùng ca Tháng Mười” do Đài Truyền hình Nhân Dân và Trung tâm KH&VH Nga phối hợp tổ chức, có sự tham dự của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang. Trung tâm KH&VH Nga với tư cách là đơn vị đồng tổ chức đã phối hợp, mời diễn viên, ca sĩ từ Nga sang tham gia biểu diễn trong các sự kiện đó.

Ngoài ra, Trung tâm KH&VH Nga đã cung cấp rất nhiều tư liệu ảnh để tổ chức các triển lãm tại Việt Nam nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Cũng từ tháng 9-2017 đến nay, đã có nhiều cuộc hội thảo khoa học, toạ đàm, triển lãm ảnh, các buổi gặp thân mật giữa Hội hữu nghị Việt - Nga, Việt - Xô, Hội Cựu sinh viên học tại Nga... được tổ chức để kỷ niệm dấu mốc lịch sử này.

Và sắp tới đây, Trung tâm KH&VH Nga sẽ phối hợp với Cục Văn thư Lưu trữ nhà nước, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học và triển lãm tư liệu chủ đề “Ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga đến Cách mạng Tháng Tám”.


PV: Đã có rất nhiều người Việt Nam du học tại Nga và cũng có nhiều sinh viên Nga sang Việt Nam du học, bà nhận xét gì về điều này?


Bà Natalia Valerievna Shafinskaia: Trung tâm KH&VH Nga phụ trách lĩnh vực giáo dục, và là đơn vị phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tuyển các ứng viên đi du học Nga hằng năm. Liên bang Nga hiện đang là nước cấp chỉ tiêu du học cao nhất cho sinh viên Việt Nam. Đơn cử, năm 2017 là 953 chỉ tiêu, năm 2018 là 1.000 chỉ tiêu, hoặc có thể hơn. Ngược lại, phía Việt Nam cũng bố trí cho phía Nga 30 chỉ tiêu sinh viên sang du học tại Việt Nam trong vòng 1 năm. Số sinh viên này chủ yếu sang học ngành ngôn ngữ tiếng Việt. Tôi thấy đây là một hoạt động rất ý nghĩa và cần thiết, giúp cho tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng bền vững và phát triển.

PV: Liên bang Nga là một trong số ít quốc gia có quan hệ hữu nghị lâu đời với Việt Nam. Với tư cách là Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, bà đánh giá gì về mối quan hệ này?

Bà Natalia Valerievna Shafinskaia: Mới đây, trong chương trình giao lưu “Bản hùng ca Tháng Mười”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã nói “nước Nga luôn trong trái tim tôi”, bởi vì ông vốn là một cựu sinh viên được đào tạo tại Nga.

Tôi cảm thấy rất tâm đắc và cảm động vì tình cảm của Việt Nam đối với nước Nga. Hiện tại, Việt Nam đang trong những ngày tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, tôi dám chắc không có đất nước nào trên thế giới tổ chức lễ kỷ niệm này một cách trang trọng và lớn như vậy. Qua những hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, cả hai bên có điều kiện thể hiện tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, đồng thời đặt nền móng để mối quan hệ đó không ngừng phát triển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà đã dành thời gian trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chưa thấy quốc gia nào kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga ấn tượng như Việt Nam”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.