Theo dõi Báo Hànộimới trên

Môi trường, năng lượng và đô thị thông minh sẽ là trọng tâm hợp tác Hà Nội - Phần Lan

Nguyễn Thúc| 06/11/2017 19:18

(HNMO) - Chiều 6-11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã tiếp Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Cộng hòa Phần Lan Petri Peltonen dẫn đầu tới chào xã giao...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Cộng hòa Phần Lan Petri Peltonen dẫn đầu.


Khẳng định Hà Nội luôn là đối tác đặc biệt của Phần Lan, Thứ trưởng Petri Peltonen cho rằng, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Phần Lan trong suốt 45 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao là tiền đề lý tưởng để hai nước bước vào giai đoạn hợp tác mới chặt chẽ hơn. Thứ trưởng Petri Peltonen hy vọng có thể cùng đóng góp vào tiến trình phát triển của Hà Nội trong giai đoạn mới, đặc biệt về nước sạch và các công nghệ sạch. Mặt khác, các công ty của Phần Lan cũng rất quan tâm tới lĩnh vực phát triển đô thị thông minh và coi đây là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định, những giúp đỡ của Phần Lan trong giai đoạn thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước đã tạo ra nguồn nước sạch có chất lượng tốt nhất trong giai đoạn đầu phát triển hệ thống nước sạch đô thị của Hà Nội, cũng như góp phần bảo đảm nguồn nước sạch nội đô về sau này. Tuy nhiên, nhu cầu nước sạch ngày càng tăng lên và nhiệm vụ phát triển hệ thống nước sạch đã trở nên cấp bách. Đây là vấn đề nhận được quan tâm rất lớn của chính quyền thành phố. Hiện nay, Hà Nội đang nỗ lực chuẩn bị cung cấp nước sạch đủ cho dân số hơn 10 triệu người và phục vụ sản xuất cho nền kinh tế đứng thứ hai của Việt Nam. Do đó, thành phố rất cần các công nghệ liên quan tới xử lý và cung cấp nước sạch, cũng như các nhà đầu tư có đủ năng lực để xây dựng các nhà máy bảo đảm đáp ứng mục tiêu phát triển. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng nhận định, đây là lĩnh vực Phần Lan có thể tham gia rất hiệu quả và Hà Nội hoan nghênh Phần Lan hợp tác trong lĩnh vực này.

Bên cạnh nước sạch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cũng cho biết, Hà Nội mong muốn có được nguồn năng lượng từ xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp, và đang kêu gọi các nhà đầu tư để hướng tới xây dựng 4 hoặc 5 nhà máy với công suất xử lý từ 1.000 đến 2.000 tấn rác/ngày. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng chia sẻ, Hà Nội hiện đang triển khai những bước đi đầu tiên để thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh.

Thứ trưởng Petri Peltonen bày tỏ, đây là cơ hội rất tốt để hai bên cùng học hỏi và tìm ra giải pháp hợp tác, đồng thời khẳng định Phần Lan sẽ chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ để giúp Hà Nội trong suốt quá trình phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường, năng lượng và đô thị thông minh sẽ là trọng tâm hợp tác Hà Nội - Phần Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.