Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp song phương Thủ tướng Australia

Theo Vietnamplus| 10/11/2017 12:59

Sáng 10-11, tại Trung tâm hành chính Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.


Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Malcolm Turnbull cảm ơn Việt Nam về sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu; chúc Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017 nói chung và Tuần lễ Cấp cao 2017 nói riêng, tạo dấu ấn trong tiến trình thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế APEC; khẳng định Australia coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại của Australia đối với Châu Á-Thái Bình Dương.

Nhân dịp này, Thủ tướng Malcolm Turnbull chuyển lời thăm hỏi của Chính phủ và nhân dân Australia đến người dân những địa phương bị thiệt hại do bão số 12 vừa qua gây ra.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp song phương Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.
(Ảnh: TTXVN)



Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc Thủ tướng Australia dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng; cảm ơn phía Australia đã hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị tổ chức Năm APEC 2017.

Chủ tịch nước chia vui và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Australia đã đạt được trong thời gian qua và cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn; đề nghị Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Australia tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực mà Australia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như phát triển kết cấu hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, đào tạo, tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam​...

Chủ tịch nước đề nghị phía Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh trong đó có rà soát bom mìn và cung cấp thông tin tìm kiếm quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển sâu rộng, tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam​-Australia hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược; nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tiếp tục đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu có hiệu quả thiết thực, trong đó chú trọng phát huy các lĩnh vực hợp tác tốt đẹp sẵn có như quốc phòng, an ninh, thương mại, giáo dục, giao lưu nhân dân...

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Australia khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp song phương Thủ tướng Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.