Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước hiệu quả hơn

Thùy Dương| 11/11/2017 06:36

(HNM) - “Khoảng năm 40 sau Công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của những người dân đất nước này; đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn. Ngày nay, những anh hùng ấy và câu chuyện đó vẫn là lời nhắc nhở về lịch sử, là câu trả lời cho câu hỏi lớn về tương lai của chúng ta”, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã khẳng định như vậy trong bài phát biểu đầy cảm hứng tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 diễn ra ở TP Đà Nẵng sáng 10-11.


Theo dòng lịch sử, mối quan hệ giữa hai nước đã trải qua nhiều thăng trầm và sóng gió. Tuy nhiên, bằng sự dũng cảm, rất nhiều nỗ lực và thiện chí, cả hai bên đã vượt qua những rào cản, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển, gắn kết và mang lại hiệu quả thực chất trên tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Các chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao hai bên đã khẳng định mong muốn xích lại gần nhau vì lợi ích chung của hai nước.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017.
Ảnh: TTXVN


Về phía Việt Nam, khởi đầu là chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải tới Mỹ (tháng 6-2005), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (6-2008 và 2-2016), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (6-2007), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (7-2013), đặt nền tảng cho việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Đặc biệt, chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (7-2015) và mới đây nhất là chuyến thăm thành công của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (5-2017) đã nhấn mạnh sự quyết tâm cũng như tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Về phía Hoa Kỳ, kể từ chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Bill Clinton tháng 11-2000 đến nay, tất cả các đời Tổng thống Hoa Kỳ, từ George Bush đến Barack Obama và hiện tại là D.Trump, đều thực hiện các chuyến thăm chính thức Việt Nam. Lần này, chuyến công du của người đứng đầu Nhà Trắng diễn ra ngay trong năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống D.Trump đã thể hiện cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều rất coi trọng quan hệ giữa hai nước và sẽ tạo cơ sở thúc đẩy mối quan hệ song phương đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ.

Bước phát triển lịch sử của sự hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ diễn ra năm 2013, khi hai nước thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện. Giờ đây, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á vào thị trường Hoa Kỳ. Giá trị trao đổi hàng hóa hai chiều trong năm 2016 ghi nhận mức tăng trưởng 20% (xấp xỉ 53 tỷ USD), đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Ngược lại, về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Hoa Kỳ đứng vị trí thứ 8 trên tổng số 112 quốc gia và lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh kinh tế, hợp tác an ninh - quốc phòng cũng là một điểm sáng của việc xây dựng lòng tin thành công giữa hai nước. Ngay sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao (tháng 7-1995), hợp tác quân sự đã được thiết lập trở lại, đặc biệt là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, bao gồm rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích… Việc Washington dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam năm 2016 đã trở thành một dấu ấn có ý nghĩa cho hợp tác hai nước.

Sau hơn hai thập kỷ kết nối, chuyến thăm của Tổng thống D.Trump được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để hai bên tiếp tục xây dựng lòng tin, thiết lập những khuôn khổ hợp tác mới hiệu quả hơn, đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp, phù hợp với lợi ích của hai nước đúng như Tổng thống D.Trump khẳng định tại Đà Nẵng trước các thành viên APEC: “Chúng ta không còn là kẻ thù, chúng ta là những người bạn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước hiệu quả hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.