Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác Mekong - Lan Thương hướng tới thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực

Nguyễn Thúc| 16/12/2017 06:38

(HNM) - Ngày 15-12, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ ba đã diễn ra tại Đại Lý (Vân Nam, Trung Quốc), với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, và Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ 3. Ảnh: Hải Minh


Hội nghị đã rà soát tình hình triển khai kết quả Hội nghị Cấp cao MLC lần thứ nhất và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao MLC lần thứ hai, đồng thời thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực. Mặc dù mới đi vào hoạt động được 2 năm nhưng hợp tác trong khuôn khổ MLC đã đạt được một số kết quả thực chất như hoàn thành số lượng lớn dự án thu hoạch sớm, thành lập Ban Thư ký, cơ quan điều phối quốc gia tại mỗi nước, thành lập Quỹ đặc biệt MLC. Các chương trình giao lưu thanh niên, hợp tác văn hóa và du lịch đã giúp nâng cao hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.

Về hợp tác thời gian tới, các bộ trưởng nhất trí MLC cần đóng góp tích cực hơn nữa vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển và hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhân dịp dự hội nghị. Về trọng tâm công tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp, tích cực thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, điều phối, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả những thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao. Về vấn đề trên biển, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ghi nhận các kết quả tích cực gần đây trong tiến trình đàm phán bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN - Trung Quốc; đề nghị ASEAN và Trung Quốc sớm đi vào thảo luận các nội dung thực chất của COC, tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh tại Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác Mekong - Lan Thương hướng tới thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.