Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ

TTXVN| 25/01/2018 06:59

(HNM) - Đầu giờ chiều 24-1 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến Sân bay quân sự Palam, New Delhi, bắt đầu chương trình dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ và Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại buổi hội đàm. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Chiều tối 24-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt từ khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tháng 9-2016; khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ đa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đặc biệt với các bạn bè truyền thống, trong đó có Ấn Độ. Tổng thống Ram Nath Kovind nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống Ấn Độ - Việt Nam, khẳng định coi Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ; cho biết trên cương vị mới, sẽ nỗ lực tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trên nền tảng các kết quả đạt được giữa hai nước sau hơn 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời của lãnh đạo cấp cao Việt Nam mời Tổng thống Ram Nath Kovind và phu nhân thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Tổng thống Ram Nath Kovind đã vui vẻ nhận lời.

* Tối 24-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại nhà khách Chính phủ Ấn Độ.

Tại hội đàm, hai Thủ tướng nhất trí duy trì đều đặn các chuyến thăm cấp cao và các cấp; sớm tổ chức kỳ họp tiếp theo của Ủy ban Hỗn hợp cấp Bộ trưởng Ngoại giao ngay trong nửa đầu năm 2018 tại Hà Nội để rà soát các lĩnh vực hợp tác và đề ra các biện pháp cụ thể nhằm triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2017-2020. Đánh giá hợp tác quốc phòng - an ninh là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, hai Thủ tướng đề nghị tăng cường hơn nữa hợp tác tin cậy và hiệu quả trong các lĩnh vực này, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quan tâm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình hợp tác. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nâng cao năng lực, tiếng Anh, chuyển giao công nghệ quốc phòng và cung cấp tín dụng quốc phòng.

Để đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD vào năm 2020, hai Thủ tướng đề nghị cần đẩy mạnh nghiên cứu kết nối hàng không và hàng hải nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đặc biệt trên các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các gói hỗ trợ phát triển không hoàn lại (ODA) và các khoản tín dụng ưu đãi Ấn Độ dành cho Việt Nam thời gian qua; cảm ơn Ấn Độ tiếp tục cấp các suất học bổng cho Việt Nam. Thủ tướng Narendra Modi cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực cho Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), thúc giục xây dựng COC hiệu quả, phù hợp và mang tính ràng buộc pháp lý. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông và hoan nghênh Ấn Độ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết Việt Nam sẵn sàng phối hợp với phía Ấn Độ và các nước ASEAN để thúc đẩy nội dung hợp tác an ninh biển tại các hội nghị quan trọng của khu vực.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác trên một số lĩnh vực giữa hai bên.

* Chiều tối 24-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân có buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ đang triển khai các dự án hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, gồm: Giám đốc điều hành Công ty Tata Power Anil Sardana, Giám đốc điều hành Tập đoàn Larsen & Toubro (L&T) Subramanyan, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC) Narendrea K.Verma và Chủ tịch Công ty vDoIT Sudheer Pandharpurkar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.