Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo

Nguyễn Thúc| 07/02/2018 06:39

(HNM) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, trong hai ngày 5 và 6-2, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tổ chức hội nghị hẹp tại Singapore. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tổ chức Hội nghị hẹp tại Singapore. Ảnh: Bộ Ngoại giao.


Tại hội nghị, các bộ trưởng đã kiểm điểm việc triển khai kết quả hội nghị Cấp cao ASEAN 31, xác định trọng tâm ưu tiên hợp tác ASEAN 2018, định hướng quan hệ đối ngoại của ASEAN, tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong các tiến trình khu vực và trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Các bộ trưởng nhất trí cao với chủ đề ASEAN 2018 là xây dựng một "ASEAN tự cường và sáng tạo", nhấn mạnh cần nâng cao tính tự cường mọi mặt của khu vực, cả trong các nội dung chính trị - an ninh lẫn hợp tác kinh tế - thương mại nhằm thắt chặt tình đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Trao đổi về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các bộ trưởng nhất trí tăng cường quan hệ với các đối tác của ASEAN là việc làm hết sức cần thiết để tranh thủ thêm nguồn lực xây dựng cộng đồng, nhưng toàn khối cần đoàn kết, thống nhất, duy trì các quy định, quy trình, tránh để bên ngoài tác động, chia rẽ.

Các bộ trưởng cũng đã trao đổi sâu về tình hình quốc tế và khu vực, bao gồm cả tình hình bán đảo Triều Tiên và Biển Đông, tái khẳng định lập trường lâu nay của ASEAN về các nội dung này. Các bộ trưởng nhất trí với các đề xuất về triển khai đàm phán thực chất ASEAN - Trung Quốc về bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và chỉ đạo các quan chức cấp cao tổ chức thành công vòng đàm phán đầu tiên tại Việt Nam trong tháng 3-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.