Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam chú trọng triển khai chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng và đối ngoại đa phương chủ động

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 01/03/2018 17:25

(HNMO) - Ngày 1-3, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, thông tin và trả lời một số vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Mở đầu họp báo, nhân ngày kỉ niệm thành lập Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Hôm nay là ngày 1-3, ngày Diễn đàn Hợp tác Á-Âu, Việt Nam là một thành viên sáng lập diễn đàn, nhiệt liệt chào mừng ngày lễ kỉ niệm quan trọng này. Tháng 3-1996, 26 nhà lãnh đạo Á-Âu đã sáng lập diễn đàn ASEM như một cầu nối gắn kết hai châu lục. Qua hơn 2 thập kỷ, ASEM đã phát triển vượt lên hơn kỳ vọng ban đầu, trở thành diễn đàn kết nối, liên kết các quốc gia, các nền văn minh, và gắn kết người dân, doanh nghiệp hai châu lục Á-Âu, thúc đẩy xu thế hợp tác đa tầng lớp, vì hòa bình và phát triển.

Bước vào thập niên thứ 3, trước những chuyển biến nhanh chóng và phức tạp của cục diện thế giới, ASEM đang ở thời khắc chuyển đổi quan trọng. Chúng ta cần thúc đẩy quan hệ đối tác mạnh mẽ và năng động hơn nữa giữa Châu Á và Châu Âu, để giải quyết hiệu quả những thách thức hiện thời, trong khi vẫn giữ vững các giá trị cốt lõi và các nguyên tắc của ASEM về bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. Việt Nam luôn coi trọng và đặt ưu tiên cao đóng góp vào nỗ lực chung, nâng tầm hợp tác ASEM, thúc đẩy kết nối Á-Âu thông qua cộng đồng ASEAN, các quan hệ đối tác, các cơ chế hợp tác, liên kết song phương, đa phương hiện có. Với việc triển khai chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng và đối ngoại đa phương chủ động, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các thành viên để xây dựng tầm nhìn cho một ASEM có trách nhiệm và có khả năng thích ứng trong một cục diện đang định hình”.

Về sự kiện đoàn tàu Hải quân Mỹ tới thăm Đà Nẵng trong thời gian tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Camplain và tàu khu trục USS Waine E. Meyer sẽ thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Việt Nam từ ngày 5 đến 9-3. Chương trình dự kiến của chuyến thăm bao gồm lễ đón, họp báo, chào xã giao, các hoạt động trao đổi kĩ thuật, giao lưu thể thao và một số hoạt động cộng đồng. Chuyến thăm Đà Nẵng lần này của tàu sân bay Mỹ được thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, được nêu trong Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11-2017 vừa qua, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực”.

Trước thông tin báo chí Campuchia về việc Chính phủ nước này chuẩn bị cấp quyền cư trú cho người Campuchia gốc Việt, Người phát ngôn cho biết: "Việt Nam luôn mong muốn phía Campuchia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của người Campuchia gốc Việt, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia trên tinh thần tạo điều kiện cho người Campuchia gốc Việt từng bước hoàn thiện giấy tờ pháp lý, được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, sinh sống ổn định lâu dài tại Campuchia". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chú trọng triển khai chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng và đối ngoại đa phương chủ động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.