Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích pháp lý trên vùng biển của mình

Nguyễn Thúc| 22/03/2018 19:44

(HNMO) - Chiều 22-3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ, thông tin và trả lời một số vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.


Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam đối với việc Đài Loan (Trung Quốc) mới đây đã tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Đài Loan nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh-an toàn hàng hải, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông. Một lần nữa, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không để các hành động tương tự lặp lại”.

Bày tỏ quan điểm trước việc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ra thông báo điều chỉnh quy chế nghỉ đánh bắt cá trên biển bao gồm một số vùng biển của Việt Nam từ ngày 1-5-2018, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế (trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982); đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông; trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc; không phù hợp với thỏa thuận quan trọng lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được về kiểm soát tốt bất đồng trên biển; không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông, và xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông hiện nay”.

Đề cập tới trường hợp nữ sinh Việt Nam thiệt mạng tại Đức, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Đây là một vụ việc hết sức đau lòng, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình chị Hà. Ngay sau khi nhận được thông tin về việc công dân Việt Nam tử vong, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, Đại sứ quán Việt Nam tại Helsinki (Phần Lan) liên hệ với các nhà chức trách, khẩn trương tìm hiểu và xác minh thông tin.

Theo thông tin từ tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, cảnh sát vùng Dortmund cho biết nạn nhân được xác định là chị Trần Thị Thu Hà, sinh ngày 23-12-1997, tại Hải Phòng. Chị Hà là sinh viên tại trường Haaga-Helia (Phần Lan), sang Đức theo diện trao đổi sinh viên, và tử vong do ngã từ trên cao vào sáng ngày 11-3-2018 tại Dortmund, Đức. Cảnh sát địa phương đã khám nghiệm tử thi và đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong. Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã gửi lời chia buồn và thông báo tới gia đình nạn nhân, hướng dẫn và hỗ trợ gia đình lo các thủ tục về hậu sự. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt đã đề nghị các cơ quan chức năng của Đức khẩn trương điều tra, cung cấp kết quả cho phía Việt Nam. Các cơ quan chức năng sở tại cho biết sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để gia đình có thể giải quyết việc hậu sự theo nguyện vọng cũng như phong tục tập quán của Việt Nam". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích pháp lý trên vùng biển của mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.