Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore cần có sự chuyển mình mạnh mẽ

TTXVN| 27/04/2018 05:57

Ngày 26-4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Singapore.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sau 5 năm trở thành Đối tác Chiến lược, quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore cần có sự chuyển mình mạnh mẽ hơn về kinh tế, thương mại và đầu tư, xứng đáng với quan hệ chính trị tốt đẹp hai nước. Singapore đã có trên 2.000 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn trên 43 tỷ USD, thương mại hai chiều gần 8,5 tỷ USD. Việt Nam có gần 100 dự án đầu tư tại Singapore với trên 200 triệu USD. Điều đó cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam đã có bước tiến đáng mừng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các doanh nghiệp của nhiều nước đang đầu tư ở Việt Nam đều có lãi và tỷ lệ doanh nghiệp muốn mở rộng đầu tư kinh doanh ở Việt Nam ngày càng lớn. Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất, đổi mới sáng tạo, chủ động tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Giới thiệu với các doanh nghiệp Singapore về tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế khởi nghiệp sáng tạo, năng động, chính sách mở internet và không ngừng nâng cao trình độ sản xuất, tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các ý tưởng khởi nghiệp, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ mà Quốc hội Việt Nam đã thông qua, cũng như thực hiện các cam kết bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tham gia.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các đối tác mang đến nhiều hơn nữa những kinh nghiệm hay về thành tựu của quốc gia khởi nghiệp Singapore đến với Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã tới tham quan, giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn Châu Á 2018 (Food & Hotel Asia 2018 - FHA 2018). Đây là lần đầu tiên Việt Nam có Khu gian hàng quốc gia tại FHA với 14 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm có diện tích trưng bày lên đến gần 200m2.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Bảo tàng Văn minh Châu Á (ACM) - một trong những bảo tàng quốc gia nổi tiếng nhất của Singapore, nơi giới thiệu các hiện vật về nền văn hóa Châu Á đa dạng hội tụ tại xã hội đa sắc tộc Singapore hiện nay.

* Ngày 26-4, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Singapore Technologies Aerospace Ltd (ST Aerospace) đã ký biên bản thành lập Công ty liên doanh bảo dưỡng, sửa chữa máy bay và Hợp đồng Cung cấp dịch vụ phụ tùng vật tư trọn gói cho toàn bộ đội máy bay Airbus A321 của hãng.

* Chiều 26-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, lắng nghe các nhà khoa học, trí thức tại Singapore giới thiệu về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ 4.0 trong xây dựng Chính phủ kiến tạo. Bày tỏ ấn tượng về ý kiến của các nhà khoa học, trí thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Việt Nam có nhiều thời cơ, đồng thời đối diện không ít nguy cơ, thách thức trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Việc tận dụng cơ hội, vượt qua các nguy cơ, thách thức, không để thất bại là vấn đề lớn đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong kỷ nguyên số.

* Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm cơ quan công nghệ Chính phủ Singapore (GovTech), nghe giới thiệu về Kế hoạch xây dựng Quốc gia thông minh và Chính phủ ứng dụng kỹ thuật số của Singapore cũng như vai trò quan trọng của GovTech trong triển khai kế hoạch.

* Chiều 26-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã có buổi gặp mặt và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. Thủ tướng mong kiều bào tiếp tục phát huy là một cộng đồng trí thức trẻ với đội ngũ giáo sư, tiến sĩ có năng lực phát triển vững mạnh và hội nhập sâu vào xã hội sở tại, trở thành những công dân toàn cầu nhưng vẫn phát huy được bản sắc văn hóa Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore cần có sự chuyển mình mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.