Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội và vùng Flanders (Bỉ) đẩy mạnh hợp tác về quy hoạch, xây dựng thành phố thông minh

Quỳnh Dương| 14/05/2018 19:19

(HNMO) - Chiều 14-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Geert Bourgeois, Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Di sản vật thể vùng Flanders (Bỉ).

).


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp ngài Geert Bourgeois. Ảnh: Anh Tuấn


Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội. Theo đó, trong 2 năm gần đây, kinh tế của Hà Nội phát triển rất tốt, chỉ số CPI đứng thứ 3/63 tỉnh, thành; chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 2 trong cả nước. Chương trình phát triển giai đoạn 2016-2020 của thành phố bao gồm 3 khâu đột phá: cải cách hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó phát triển đô thị thông minh là một trong những điểm then chốt.

Cho đến nay, Hà Nội đã hoàn thành hệ thống mạng WAN kết nối các cấp xã, phường, quận, huyện, cập nhật cơ sở dữ liệu cho khoảng 9,5 triệu người dân Thủ đô. 100% thủ tục kê khai hải quan, 98% thủ tục kê khai nộp thuế và 100% thủ tục đăng ký doanh nghiệp đã được thực hiện trực tuyến…

Thành phố đang tích cực thu thập dữ liệu đất đai để xây dựng bản đồ 3D của Hà Nội, dự kiến hoàn thành trong năm 2019, đồng thời hướng đến ứng dụng công nghệ xanh và năng lượng tái tạo trong tương lai.

Song song với quá trình phát triển, Hà Nội cũng đối diện với một số thách thức như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải… Hà Nội mong muốn vùng Flanders chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực này nhằm giúp thành phố phát triển theo hướng xanh và bền vững.

Thủ hiến Geert Bourgeois cho biết, trong quá trình phát triển, vùng Flanders và Hà Nội có một số nét tương đồng, đó là đều phải đối mặt với những thách thức của quá trình đô thị hóa. Thủ hiến Geert Bourgeois khẳng định, trong thời gian tới sẽ thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội trong những lĩnh vực mà vùng Flanders có thế mạnh.

Ngài Geert Bourgeois mời đại diện UBND TP Hà Nội và các ban, ngành liên quan tới tham quan 2 dự án đô thị thông minh đang được thí điểm tại vùng Flanders, tìm hiểu quá trình xây dựng, vận hành, kinh nghiệm của Vương quốc Bỉ trong lĩnh vực này.


* Chiều 14-5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Quy hoạch đô thị và thành phố thông minh” do Văn phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư vùng Flanders cùng UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và vùng Flanders (Bỉ) đẩy mạnh hợp tác về quy hoạch, xây dựng thành phố thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.