Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Micronesia

TTXVN| 06/06/2018 07:12

(HNM) - Chiều 5-6, tại nhà Quốc hội, lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia Wesley W.Simina và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Liên bang Micronesia được tổ chức trọng thể với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia Wesley W.Simina. Ảnh: Vũ Linh


Tại hội đàm, nhấn mạnh hai nước đã thống nhất lĩnh vực hợp tác trọng tâm là nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và du lịch, Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia khẳng định, Chính phủ, Quốc hội Micronesia sẽ cố gắng để thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên ba lĩnh vực này. Hiện các doanh nghiệp nhỏ của Micronesia rất quan tâm và mong muốn đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao mối quan hệ chính trị giữa hai nước thời gian qua có sự phát triển tích cực, kể từ khi Liên bang Micronesia và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22-9-1995. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Micronesia; trân trọng cảm ơn Micronesia đã ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009.

Về hợp tác tại các diễn đàn đa phương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước tích cực phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn, các tổ chức khu vực và đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ Micronesia cũng như các đảo quốc Nam Thái Bình Dương khác gắn kết chặt chẽ hơn với ASEAN, mang lại nhiều cơ hội hợp tác mới và lợi ích to lớn cho ASEAN cũng như các nước trong khu vực; đồng thời đề nghị Micronesia ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2020-2021.

Nhấn mạnh Micronesia là quốc gia có biển, Việt Nam có bờ biển dài, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, vấn đề Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các nước; đồng thời khẳng định thiện chí, chủ trương nhất quán của Việt Nam là gìn giữ quan hệ hữu nghị với các nước trong khu vực, giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và các cam kết khu vực.

Về quan hệ hai Quốc hội, hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy, thời gian qua mối quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội đã được xây dựng và thúc đẩy tích cực, đạt được những kết quả tốt đẹp trên cả song phương và đẩy mạnh trao đổi, tiếp xúc và phối hợp với nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị thời gian tới hai bên trao đổi đoàn cấp cao, các cấp và giao lưu nhân dân; thiết lập các cơ chế hợp tác và đàm phán, tiến tới ký kết các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, hợp tác kỹ thuật... Cùng với đó, hai bên trao đổi thương mại hàng nông sản, tiêu dùng, máy móc nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Micronesia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.