Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia

TTXVN| 25/07/2018 06:44

Ngày 24-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith đang có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith. Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN


Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm của Chủ tịch Hạ viện Tony Smith với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về quan hệ hai nước và hai Quốc hội; bày tỏ đồng tình về các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước nói chung và hai Quốc hội nói riêng trong thời gian tới. Đánh giá quan hệ Việt Nam - Australia không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng trong thời gian tới hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thực chất, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột và các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng như kinh tế, thương mại và đầu tư, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao, viện trợ phát triển...; đồng thời tạo điều kiện hơn nữa cho việc thúc đẩy giao lưu nhân dân, văn hóa, du lịch, thể thao...

Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai Quốc hội thời gian qua, nhất là trong trao đổi đoàn cấp cao; nhấn mạnh rằng, các chuyến thăm song phương của lãnh đạo cấp cao hai nước là nhằm củng cố sự gắn kết, tin cậy chính trị và phát triển hợp tác toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch Hạ viện Tony Smith đánh giá cao hợp tác thương mại, giáo dục - đào tạo giữa hai nước và cho biết Hạ viện Australia sẽ là cầu nối thúc đẩy mối quan hệ này.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng số lượng học bổng Chính phủ, hỗ trợ đào tạo nghề, tiếng Anh, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Australia trong triển khai Kế hoạch Colombo Mới tại Việt Nam; đề nghị Australia tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, lao động, học tập phù hợp với luật pháp Australia, đóng góp cho sự phát triển của mỗi nước cũng như quan hệ song phương, đồng thời khẳng định, Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện cho công dân Australia sang Việt Nam du lịch, học tập, đầu tư và kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước. Chủ tịch nước mong muốn hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế; cảm ơn Australia đã hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017 và khẳng định ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2020-2021.

* Trước đó, sáng 24-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith.

Trao đổi với Chủ tịch Hạ viện Tony Smith, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trên đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các nội dung trong Tuyên bố chung với Australia đã ký kết tháng 3-2018 vừa qua. Kim ngạch thương mại hai chiều không ngừng tăng lên. Trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, hai nước cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ vì mục tiêu hòa bình và phát triển. Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột và các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng như kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, viện trợ phát triển...

Việt Nam đặt quyết tâm phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018 và sẽ hợp tác chặt chẽ với Australia trong triển khai Hiệp định này. Thủ tướng khẳng định, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đánh giá cao và mong muốn Australia tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ, ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong vấn đề Biển Đông; thúc đẩy thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC, tiến tới COC.

Chủ tịch Hạ viện Tony Smith bày tỏ đồng tình với đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Australia. Khẳng định, Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình phát triển. Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Hạ viện Tony Smith nêu rõ, Australia tôn trọng tự do hàng hải và nhất quán với quan điểm này không chỉ trong các tuyên bố tại Australia hay Việt Nam mà ở bất cứ đâu trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong các lĩnh vực như hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp - nông thôn, xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu… Trân trọng cảm ơn và đánh giá cao Australia tiếp tục dành ưu tiên về viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam, Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực phối hợp để tổ chức hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1973-2018) và 20 năm thiết lập quan hệ quốc phòng (1998-2018); trong đó có việc tăng cường trao đổi chuyến thăm các cấp và giao lưu nhân dân, qua đó, góp phần củng cố thêm tin cậy chính trị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.