Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam cam kết tích cực đóng góp vào các cơ chế hợp tác của ASEAN

Mai Chi| 02/08/2018 06:30

(HNM) - Ngày 1-8, Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Hội nghị các quan chức cao cấp các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) với 8 đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Mỹ, Nga) đã diễn ra tại Singapore.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: Nguyễn Hồng/Thế giới & Việt Nam.


Tại Hội nghị SOM ASEAN+3, các nước tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của ASEAN+3 như công cụ hướng đến mục tiêu lâu dài xây dựng cộng đồng ở Đông Á, đồng thời là một bộ phận cấu thành không thể thiếu của cấu trúc hợp tác khu vực. Tại Hội nghị các quan chức cao cấp EAS, các đại biểu nhấn mạnh vai trò quan trọng của EAS là diễn đàn của các nhà lãnh đạo trong thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chính trị, kinh tế mang tầm chiến lược, đem lại những lợi ích được ghi nhận cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Phát biểu tại các hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định cam kết của Việt Nam đóng góp thúc đẩy tiến trình ASEAN+3 và EAS đi vào chiều sâu và thực chất, mong muốn các đối tác tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cùng nỗ lực củng cố một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch và dựa trên luật lệ, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Việt Nam khẳng định tích cực ủng hộ và tham gia thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ASEAN+3 và EAS; phối hợp chặt chẽ cùng các nước đóng góp vào thành công của các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 và EAS dịp này.

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) và các hội nghị liên quan, Hội nghị Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và cuộc gặp giữa các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đại diện Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) đã diễn ra tại Singapore. Được sự ủy quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, AICHR cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, tích cực đề xuất và triển khai các hoạt động thiết thực đóng góp xây dựng một Cộng đồng ASEAN hướng đến người dân, đồng thời bảo đảm giữ vững vai trò chủ thể của ASEAN khi triển khai các hoạt động hợp tác. Thứ trưởng cũng khẳng định, ASEAN cần tiếp tục các nỗ lực hợp tác chống phổ biến vũ khí hạt nhân, vì cuộc sống bình yên của người dân, vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cam kết tích cực đóng góp vào các cơ chế hợp tác của ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.