Theo dõi Báo Hànộimới trên

ASOSAI 14: Đóng góp vào sự phát triển không ngừng của cộng đồng ASOSAI

Theo Nguyễn Thu Phương (TTXVN/VIETNAM+)| 22/09/2018 16:24

Sáng 22-9, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Đại hội các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á 14 (ASOSAI 14), phiên họp toàn thể lần thứ hai đã diễn ra...


Các đại biểu đã tiến hành bầu cử thành viên Ban Điều hành và Ủy ban Kiểm toán nhiệm kỳ 2018-2021. Kết quả, 5 SAI được bầu vào Ban Điều hành gồm: Indonesia, Nga, Kuwait, Nepal, Bangladesh. Ủy ban Kiểm toán nhiệm kỳ 2018-2021 gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan.

Quang cảnh phiên họp. (Nguồn: TTXVN)


Tại phiên họp, các đại biểu đã thông qua Tuyên bố Hà Nội; công nhận SAI Palestine là thành viên mới của ASOSAI; chỉ định Trung tâm đào tạo ASOSAI; chuyển giao vai trò Tổng Thư ký từ SAI Hàn Quốc sang SAI Trung Quốc.

Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc đã phát biểu bế mạc, khép lại một Đại hội ASOSAI 14 thành công sau 4 ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả.

Hướng đến sự chuyên nghiệp hóa của Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI)

Bàn về các mục tiêu hướng đến sự chuyên nghiệp hóa của ASEANSAI, Tiến sỹ Viengthong Siphandone, Chủ tịch ASEANSAI, Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, cho biết, trong Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2018-2021, ASEANSAI đã đặt ra các mục tiêu chiến lược hướng đến sự chuyên nghiệp hóa của ASEANSAI. Đó là một tổ chức tự chủ, độc lập, chuyên nghiệp và phi chính trị, được thành lập để phát triển năng lực và tăng cường sự hợp tác giữa các thành viên, từ đó thiết lập các mối quan hệ mang tính xây dựng và có lợi với ASEAN và các bên liên quan khác.

Theo Tiến sỹ Viengthong Siphandone, nhằm hướng đến cải thiện năng lực của các SAI, chia sẻ kiến thức về tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán quốc tế (ISSAI), ASEANSAI đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Điển hình là Chương trình dài hạn của ASEANSAI về triển khai các chuẩn mực kiểm toán quốc tế bắt đầu từ năm 2015.

Trong chương trình này, các kiểm toán viên không chỉ được trang bị kiến thức về chuẩn mực kiểm toán quốc tế mà còn có các kỹ năng triển khai, từ đó có khả năng truyền tải kiến thức về chuẩn mực kiểm toán quốc tế đến các đồng nghiệp của mình ở các nước SAI thành viên và trong khu vực ASEAN.

Đến cuối tháng 7-2018, chương trình này đã kết thúc với kết quả 18 cố vấn viên được cấp chứng chỉ.

Các trưởng đoàn bỏ phiếu bầu cử thành viên Ban Điều hành và Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. (Nguồn: TTXVN)


Bên cạnh đó, ASEANSAI đã triển khai nhiều chương trình đào tạo, hội thảo nhằm cải thiện năng lực của các kiểm toán viên về đất đai và các nguồn khoáng sản, các khiếu kiện trong lĩnh vực công, mua sắm công, tăng cường nhận thức về các mục tiêu phát triển bền vững. Ngoài ra, ASEANSAI còn thông qua Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2018-2021 và sửa đổi các quy tắc đi kèm.

Bảo đảm lợi ích cao nhất cho các thành viên ASOSAI

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan, SAI chủ nhà đăng cai Đại hội ASOSAI 15 vào năm 2021, ông Chanathap Indamra khẳng định, ASOSAI là một cộng đồng mở rộng, kết nối thông qua quy trình sáng tạo và tư duy hệ thống. Đây được xem là cách hiệu quả nhất để nâng cao trình độ năng lực cho các thành viên. Mạng lưới kiểm toán viên cũng là yếu tố quan trọng để giúp làm việc một cách đồng bộ và chặt chẽ.

Sự hợp tác giữa các thành viên ASOSAI là chìa khóa đạt được mục tiêu chung về thúc đẩy và tăng cường kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công. Đây là lần thứ hai Kiểm toán Nhà nước Thái Lan đăng cai sự kiện đặc biệt này.

Việc trở thành SAI chủ nhà và giữ vị trí Chủ tịch ASOSAI từ năm 2021 sẽ là một thách thức lớn đối với Kiểm toán Nhà nước Thái Lan. Kiểm toán Nhà nước Thái Lan sẽ cố gắng hết khả năng của mình để bảo đảm lợi ích cao nhất cho các thành viên ASOSAI.

Nâng số lượng thành viên ASOSAI lên 47


Tổng Thư ký ASOSAI, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Choe Jaehyeong vui mừng thông báo với phiên họp, ASOSAI có thêm một thành viên mới, đó là Kiểm toán Nhà nước Palestine, nâng số lượng thành viên ASOSAI từ 46 lên 47.

Theo Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jaehyeong, tháng 3-2018, Kiểm toán Nhà nước Palestine đã nộp đơn đề nghị lên Ban Thư ký. Tại cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 tổ chức ngày 18-9, các thành viên ASOSAI đã phê duyệt việc kết nạp Kiểm toán Nhà nước Palestine vào ASOSAI.

SAI Palestine gồm các đơn vị: Kiểm toán tính kinh tế, kiểm toán cơ sở hạ tầng, kiểm toán các dịch vụ văn hóa xã hội, 2 đơn vị giúp việc và 4 đơn vị hành chính. Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jaehyeong tin tưởng, việc mở rộng ASOSAI sẽ thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ và tình hữu nghị giữa các SAI thành viên.

Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jaehyeong cũng công bố: Tại cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 tổ chức vào ngày 18-9, các SAI: Ấn Độ, Trung Quốc và Malaysia đã được công nhận làm Trung tâm đào tạo ASOSAI do có cơ sở đào tạo và năng lực hoạt động xuất sắc.

Theo Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jaehyeong, tại cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 43 năm 2011, Tổng Thư ký đã đề xuất việc thành lập và chỉ định Trung tâm đào tạo ASOSAI để củng cố tính lành mạnh tài chính và tăng cường hiệu quả của các hoạt động nâng cao năng lực. Kể từ đó, Ban Thư ký và cơ quan Phát triển năng lực đã thảo luận chi tiết về các tiêu chí, yêu cầu, và các biện pháp đánh giá để chỉ định trung tâm đào tạo này.

Hiện thực hóa tầm nhìn của ASOSAI

Phát biểu bế mạc phiên họp toàn thể lần thứ hai, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, sau 4 ngày diễn ra Đại hội ASOSAI 14, các thành viên ASOSAI đã thảo luận và thống nhất nhiều nội dung quan trọng như: Kế hoạch ngân sách 2019-2021, Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021, Báo cáo đề án nghiên cứu lần thứ 11, Báo cáo Hội nghị chuyên đề lần thứ 7.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban tổ chức Đại hội ASOSAI 14, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 phát biểu bế mạc phiên họp toàn thể lần thứ hai. (Nguồn: TTXVN)


Đại hội cũng bầu ra Ban Điều hành của Ủy ban Kiểm toán nhiệm kỳ 2018-2021, công nhận SAI Palestine là thành viên mới; thông qua Tuyên bố Hà Nội và nhiều nội dung quan trọng khác. Các SAI đã nhất trí lựa chọn Thái Lan đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 15 vào năm 2021.

Cảm ơn SAI Hàn Quốc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Tổng Thư ký của ASOSAI trong nhiệm kỳ vừa qua, chúc mừng SAI Trung Quốc đã được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Thư ký nhiệm kỳ 2021, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tin tưởng, các thành viên tiếp tục hợp tác, phát huy các giá trị nền tảng đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Chủ tịch ASOSAI nhấn mạnh, một kỳ Đại hội thành công đã chính thức khép lại và mở ra một chương mới trong cộng đồng ASOSAI với nhiều triển vọng và thách thức. Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ cố gắng hết sức mình cùng sát cánh với các SAI để hiện thực hóa tầm nhìn của ASOSAI, thông qua việc triển khai chiến lược, chương trình, kế hoạch một cách chủ động, sáng tạo, hiệu quả. ASOSAI là một khối đoàn kết, thống nhất cao và hướng đến mục tiêu trở thành một tổ chức kiểu mẫu.

Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc kêu gọi các SAI thành viên tiếp tục phát huy bản chất tốt đẹp vốn có, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển không ngừng của cộng đồng ASOSAI, cùng vượt qua mọi thách thức để khẳng định giá trị và tầm nhìn ASOSAI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASOSAI 14: Đóng góp vào sự phát triển không ngừng của cộng đồng ASOSAI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.