Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở Nam Phi, Italia, Hà Lan và Chile

Theo Vietnamplus| 06/10/2018 21:56

Từ ngày 5 đến 7-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.


Trong bầu không khí trang nghiêm, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pretoria do Đại sứ Vũ Văn Dũng dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pretoria dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. (Ảnh: Trương Phi Hùng/TTXVN)


Tại lễ viếng, Đại sứ Vũ Văn Dũng đã điểm lại quá trình hoạt động trong suốt 80 năm qua và những công lao to lớn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Trong hai ngày đầu mở sổ tang, nhiều đoàn đại biểu chính quyền sở tại, ngoại giao đoàn, cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi đã đến chia buồn và viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Đại diện các đoàn đều bày tỏ lòng thương tiếc, đánh giá cao những công lao, đóng góp của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trên các cương vị công tác đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, cũng như góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trong sổ tang, chuyển lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Đại sứ Malaysia tại Nam Phi Mohamad Nizan Mohamad, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Pretoria (APC), đã viết: “Thay mặt chính phủ và người dân Malaysia, tôi xin được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam, cũng như tới gia đình và người thân của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là hiện thân của một thế hệ lãnh đạo tiêu biểu đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp của Đảng và nhân dân Việt Nam".

Đại sứ Cao Chính Thiện dẫn đầu các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Italia vào viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. (Ảnh: Quang Thanh/TTXVN)


Tại Italia, ngày 5-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã cử hành lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Trong không khí trang nghiêm thành kính, Đại sứ Việt Nam tại Italia Cao Chính Thiện chia sẻ, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; là người đảng viên Cộng sản rất mực kiên trung, suốt đời chiến đấu hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; có nhiều công lao và cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Ngay sau lễ viếng của tập thể các cơ quan đại diện Việt Nam tại Rome, đại diện đoàn ngoại giao tại thủ đô Rome, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Italia cũng đã đến ghi sổ tang tại trụ sở Đại sứ quán.

Trong đó, Đại sứ Cuba và Đại sứ Malaysia tại Italia đã đến viếng và ghi sổ tang; thể hiện sự chia sẻ đối với mất mát của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Đại sứ quán Việt Nam tại Italia tiếp tục mở sổ tang và đón tiếp các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại Italia, đại diện các cơ quan, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao ở Italia đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cho đến hết ngày 6-10.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan dành một phút mặc niệm nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. (Ảnh: TTXVN)


Trong các ngày 5, 6-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; đón các đại sứ, đại diện ngoại giao các nước, bộ, ngành, tổ chức xã hội Hà Lan, cộng đồng kiều bào và bạn bè quốc tế tới viếng và ký sổ tang.

Trước đó, tại lễ truy điệu vào chiều 4-10 ở trụ sở Đại sứ quán, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng kiều bào tại Hà Lan đã dành một phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Ngô Thị Hòa đã xúc động nêu bật những cống hiến to lớn của nguyên Tổng Bí thư trong 80 năm phục vụ Đảng và đất nước, khẳng định cuộc đời của nguyên Tổng Bí thư là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ và chiến sỹ cả nước trân trọng, học tập và noi theo.

Tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Chile viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. (Ảnh: Phạm Hoài Nam/TTXVN)


Cũng trong hai ngày 5 và 6-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng thân nhân, do Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn dẫn đầu đã viếng và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Trong ngày đầu viếng và mở sổ tang, đông đảo bạn bè Chile và quốc tế đã đến gửi lời chia buồn tới gia quyến nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và chia sẻ nỗi mất mát với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Trong số bạn bè, đối tác, tổ chức có Quyền Cục trưởng Cục Lễ tân và Phó Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương đại diện cho Bộ Ngoại giao Chile; Chủ tịch Viện Văn hóa Chile-Việt Nam và thân mẫu cựu Tổng thống Michelle Bachelet; đại sứ cùng đại diện ngoại giao nhiều nước như Cuba, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Nga, Venezuela, El Salvador, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ... đã đến ký sổ tang.

Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Chile-Việt Nam cùng nhiều bạn bè Chile đã gửi điện chia buồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở Nam Phi, Italia, Hà Lan và Chile

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.