Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Liên bang Nga và Cộng hòa Séc

Hoàng Thị Tú Anh| 29/10/2018 17:30

(HNMO) - Trong các ngày từ 18 đến 28-10,  Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc tại Liên bang Nga và Cộng hòa Séc.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các ban HĐND thành phố, một số sở, quận, huyện đã thăm, làm việc tại Liên bang Nga và Cộng hòa Séc.


Sáng 19-10, làm việc với lãnh đạo Duma Moscow, Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà đã giới thiệu tình hình kinh tế - xã hội, những tiềm năng, lợi thế của Thủ đô Hà Nội và các hoạt động của HĐND các cấp thành phố. Ông Zubrilin Nikola Grigorievich - đại biểu Duma Moscow, thành viên phái Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã giới thiệu với Đoàn về hoạt động của Duma Moscow; cơ cấu, tổ chức của các đại biểu Đảng Cộng sản Nga tại Duma.

Hai bên cũng đã trao đổi, thống nhất tăng cường hợp tác, trao đổi các đoàn cấp cao giữa hai thủ đô, hai cơ quan dân cử về kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo chính quyền; kinh nghiệm quản lý quy hoạch và phát triển đô thị; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử gắn với phát triển du lịch; mong muốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp của Hà Nội, của Việt Nam trên đất Nga được ổn định, an toàn và phát triển...

Đoàn đại biểu thành phố cũng đã làm việc với Cục Kinh tế đối ngoại và Quan hệ quốc tế, chính quyền thành phố Moscow về phương hướng, tiến độ triển khai dự án Nhà Moscow tại Hà Nội. Hai bên thống nhất cần đẩy nhanh tiến độ khảo sát, thống nhất mô hình dự án đầu tư, công tác quản lý để triển khai dự án sớm nhất. Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt, thành viên Đoàn công tác cho biết, lãnh đạo quận sẵn sàng và cam kết hỗ trợ tối đa để triển khai dự án trên địa bàn.


Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nga.


Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và thăm Trung tâm Văn hóa, thương mại và khách sạn Hà Nội -Moscow, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội đề nghị Đại sứ quán tiếp tục là chỗ dựa cho bà con người Việt ở đây được ổn định làm ăn, học tập, phát triển kinh tế; tăng cường đoàn kết, xây dựng cộng đồng phát triển; đồng thời có các hoạt động tích cực, ý nghĩa hướng về quê hương, đất nước.

Trong thời gian tại Liên bang Nga, Đoàn đại biểu TP Hà Nội cũng đã thăm Quảng trường Đỏ và viếng Lăng Lênin; tìm hiểu hoạt động của Trung tâm Điều hành giao thông Moscow; thăm và khảo sát công tác bảo tồn, phát triển du lịch tại một số di tích lịch sử, văn hóa của thủ đô nước Nga. Trước khi rời nước Nga, Đoàn đại biểu thành phố đã thăm, khảo sát mô hình chính quyền đô thị tại St Petersburg.

Ngày 26-10, thăm và làm việc tại Thủ đô Praha - Cộng hòa Séc, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã hội đàm với lãnh đạo Hội đồng thành phố Praha. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác dân cử giữa Hội đồng hai thành phố; kinh nghiệm trong công tác quản lý đô thị, quy hoạch gắn với bảo tồn các giá trị di sản lịch sử, văn hóa; phát triển phương tiện giao thông công cộng; các lĩnh vực giáo dục, y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân... Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và lãnh đạo Hội đồng thành phố Praha đã thống nhất tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế, chính trị giữa hai bên, tiến tới ký kết các chương trình hợp tác thiết thực, cụ thể và kết nghĩa giữa các địa phương ở thủ đô của hai nước.

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, kết quả chuyến công tác trong những năm gần đây của thành phố Hà Nội sang Cộng hòa Séc như chuyến công tác của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tạo nền tảng và cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa hai bên, trong đó có việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa quận Ba Đình của Hà Nội và quận Praha 1, Cộng hòa Séc trong lĩnh vực gìn giữ, bảo tồn di sản, công tác quản lý, quy hoạch và phát triển du lịch.

Tháng 9-2018, Đoàn công tác của quận Ba Đình do đồng chí Hoàng Minh Dũng Tiến, Bí thư Quận ủy Ba Đình làm trưởng đoàn sang thăm Cộng hòa Séc và làm việc với chính quyền quận Praha 1. Hai bên đã ký kết Biên bản làm việc về thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai quận. Thỏa thuận hợp tác tập trung vào các lĩnh vực là thế mạnh và quan tâm chung của hai bên, cụ thể: Quy hoạch và quản lý đô thị; công tác nghiên cứu, học tập về lĩnh vực này; xúc tiến quảng bá du lịch, văn hóa, bảo tồn di sản.

Tại Praha, Đoàn cũng đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Theo Đại sứ Hồ Minh Tuấn, Hà Nội và Praha có nhiều nét tương đồng với truyền thống lịch sử lâu đời, có nhiều công trình di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Đặc biệt, tại Séc, cộng đồng người Việt hiện rất đông đảo, với khoảng 7 vạn người được phép định cư hoặc cư trú dài hạn (chưa kể người có quốc tịch Séc) và đã được nước bạn công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14. Cộng đồng người Việt tại Séc đều đã sinh sống, làm việc, học tập ổn định và tuân thủ đúng các quy định của nước bạn; tạo nên hình ảnh thân thiện, cần cù, tài giỏi trong người dân sở tại. Trong đó, nhiều người gốc Hà Nội đã và đang có các hoạt động kinh tế hiệu quả, thành lập các doanh nghiệp lớn kinh doanh ổn định tại Séc và cũng đã có nhiều hoạt động đầu tư, phát triển doanh nghiệp tại Hà Nội và Việt Nam. Đại sứ cam kết sẽ hỗ trợ, thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa Hà Nội và Praha; tạo điều kiện tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, trao đổi các đoàn ngoại giao giữa Hà Nội và Praha, đặc biệt là mô hình kết nối các quận của Hà Nội với các quận của Praha để quan hệ giữa các địa phương của hai thủ đô ngày càng bền chặt, sâu rộng, thắm tình hữu nghị trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Liên bang Nga và Cộng hòa Séc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.