Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp tới đầu tư

Quỳnh Dương| 03/11/2018 17:23

(HNMO) - Chiều 3-11, Ủy viên Trung ương Đảng, phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc tọa đàm với phái đoàn doanh nghiệp Pháp do bà Céline Charpiot Zapolsky, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Linagora làm trưởng đoàn.


Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung bày tỏ vui mừng được đón tiếp 30 doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng Pháp Édouard Philippe tới thăm Việt Nam.

Giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Hà Nội những năm gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là 1 trong 2 thành phố luôn đi đầu cả nước về phát triển kinh tế. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng của thành phố đạt 8,1%, năm 2017 đạt 8,3%, dự kiến năm nay đạt 8,56%. Hiện thu nhập bình quân theo đầu người của Thủ đô vào khoảng 4.880 USD/năm. Đóng góp tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội cho cả nước chiếm 19,2%...  Với chính sách cởi mở và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hằng năm, thành phố có trên 25.000 doanh nghiệp mới được thành lập...Bên cạnh những chính sách ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Hà Nội cũng thực thi rất nhiều chính sách an sinh xã hội. Đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,27% và phấn đấu đến năm 2019 sẽ không còn người nghèo trên địa bàn thành phố...

Về quan hệ giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, hiện tại, Hà Nội đang kết nghĩa với vùng Idle France và TP Toulouse. Nhiều năm qua, hai bên đã có nhiều hoạt động hợp tác đa dạng trong các lĩnh vực y tế, bảo tồn di sản văn hóa, phố cổ. Đây là biểu tượng điển hình cho tình hữu nghị giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp.

Thông báo về định hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội tiếp tục ưu tiên các lĩnh vực: Cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy nhanh tốc độ xây dựng chính phủ điện tử, xây dựng cơ sở hạ tầng theo mô hình thành phố thông minh vào năm 2025, tầm nhìn 2030. Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp Pháp, với tiềm năng, lợi thế về khoa học công nghệ, kỹ thuật, sẽ đầu tư vào những lĩnh vực này.

Bà Céline Charpiot Zapolsky, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Linagora cho biết, tháp tùng chuyến thăm của Thủ tướng Pháp Édouard Philippe tới Việt Nam lần này, phái đoàn doanh nghiệp Pháp gồm nhiều tập đoàn, công ty lớn thuộc nhiều lĩnh vực như phần mềm, giao thông, xây dựng, môi trường... Thời gian gần đây, các doanh nghiệp Pháp quan tâm tới thị trường Việt Nam, trong đó có Hà Nội. Bà Céline Charpiot Zapolsky hy vọng, cuộc tọa đàm lần này sẽ mở ra bước tiến mới trong quá trình hợp tác giữa Hà Nội với các doanh nghiệp Pháp.

Tại cuộc tọa đảm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã giải đáp nhiều câu hỏi của đại diện các tập đoàn lớn của Pháp về chính sách dành cho doanh nghiệp, các giải pháp của thành phố đối với những vấn đề nóng của xã hội như rác thải, ô nhiễm môi trường, giao thông đô thị... Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng hiện đại hóa hướng đến sự phát triển bền vững, Hà Nội luôn ưu tiên việc ứng dụng công nghệ của châu Âu, trong đó có Pháp. Thành phố sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp tới tìm hiểu môi trường đầu tư và tìm kiếm đối tác. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục cải cách trong nhiều lĩnh vực để trở thành điểm đến đáng tin cậy cho các nhà đầu tư.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo các sở và phái đoàn doanh nghiệp Pháp đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương Hà Nội, Tập đoàn Vingroup và Công ty Semmaris về việc khảo sát, nghiên cứu xây dựng chợ đầu mối quốc tế nông sản tại TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp tới đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.