Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp ngày càng phát triển

Quỳnh Dương - Ảnh: Viết Thành| 03/11/2018 22:12

(HNMO) - Chiều 3-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã hội kiến Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đang có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung hội kiến Thủ tướng Pháp Edouard Philippe.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn Chính phủ Pháp đã dành khoản viện trợ ODA giúp Hà Nội nghiên cứu một số dự án đường sắt đô thị, bảo tồn di sản văn hóa cũng như trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thông báo với Thủ tướng E.Philippe một số nét về hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thời gian qua, quan hệ giữa Hà Nội với 2 địa phương kết nghĩa là Toulouse và vùng Ile de France cùng nhiều thành phố khác của Pháp phát triển tích cực; có thể coi đây là điển hình cho mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Pháp và Việt Nam. Thời gian qua, Hà Nội cũng đã phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) thực hiện một số dự án về quan trắc chất lượng không khí, xử lý rác thải, chống biến đổi khí hậu...

Tính đến hết tháng 10-2018, Cộng hòa Pháp có 102 dự án đầu tư còn hiệu lực thực hiện, với tổng vốn đăng ký 273,6 triệu USD, gồm các lĩnh vực: Sản xuất, dịch vụ xây dựng, thương mại, kinh doanh bất động sản, tài chính, ngân hàng. Bên cạnh các hoạt động đầu tư trực tiếp, Pháp đã tài trợ cho TP Hà Nội ba dự án với tổng số vốn là 515,39 triệu euro... Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, cùng với sự ủng hộ của Chính phủ hai nước, các kết quả hợp tác nói trên là nền tảng cho sự phát triển quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Hà Nội và các địa phương của Pháp trong tương lai.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã đề xuất với Thủ tướng Pháp E.Philippe một số kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Trước hết, đó là việc mở rộng quy mô đào tạo của Trường Trung học Pháp Alexandre Yersin. Tháng 4-2019, Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp - Việt sẽ được tổ chức tại Toulouse. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ cùng đoàn đại biểu của Việt Nam tham dự hội nghị này, đồng thời bày tỏ mong muốn, Hà Nội sẽ có dịp đăng cai Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp - Việt vào năm 2021.

Hiện nay, Chính phủ Pháp đang viện trợ cho Hà Nội xây dựng tuyến đường sắt số 3. Theo kế hoạch, thành phố sẽ đưa vào khai thác phần trên cao vào năm 2020 và phần đi ngầm vào năm 2022. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung mong muốn, Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn ODA để xây dựng tuyến đường sắt từ phố Trần Hưng Đạo đi quận Hoàng Mai với chiều dài 8km. Ngoài ra, Hà Nội mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ của Pháp để triển khai các dự án liên quan tới xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng thông minh, bền vững.

Thủ tướng Pháp E.Philippe cho biết, lần đầu tiên tới Hà Nội ông cảm thấy ngỡ ngàng vì Hà Nội là thành phố châu Á nhưng thấy thân quen như đang ở Pháp. Chia sẻ với Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung về những thách thức mà Hà Nội đang phải đối mặt trong quá trình đô thị hóa, Thủ tướng Pháp khẳng định, sẽ thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm để giúp Hà Nội có thể hoàn thành mục tiêu phát triển theo hướng thông minh.

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp, Thủ tướng E.Philippe cho rằng, đây là minh chứng sống động về mối quan hệ song phương Việt - Pháp ngày càng thiết thực, hiệu quả, đồng thời hy vọng Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng và thúc đẩy quan hệ với các thành phố khác của Pháp. Đồng tình với những đề xuất của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung về việc đăng cai tổ chức Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp - Việt vào năm 2021, Thủ tướng E.Philippe cho biết, sẽ trao đổi với TP Toulouse về việc này. Theo ông, Hà Nội là một thành phố đẹp, năng động và nhiều tiềm năng, phù hợp với tiêu chí tổ chức sự kiện này.

* Tối cùng ngày, ngay sau cuộc hội kiến, Thủ tướng Pháp E.Philippe và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm và thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, sáng 3-11, Thủ tướng Pháp E.Philippe đã tham dự lễ khánh thành cơ sở mới của Trường Trung học Pháp Alexandre Yersin. Cùng dự còn có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp ngày càng phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.