Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh hội kiến Chủ tịch Cuba

Theo XUÂN KHU (TTXVN/VIETNAM+)| 10/11/2018 21:36

Tối 10-11, tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có buổi hội kiến ngài Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba...

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh (thứ 4 từ phải sang), Chủ tịch Cuba Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez với các đại biểu. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)


Nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Cuba đến thăm TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh luôn ghi nhớ sự ủng hộ quý báu của Cuba trong cuộc đấu tranh giành độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước trước đây.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960, quan hệ Việt Nam-Cuba không ngừng phát triển tốt đẹp. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác hai nước ngày càng gắn bó, tin cậy, củng cố và phát triển toàn diện, thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước.

Trong năm 2018, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel Castro vào vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, qua đó góp phần thắt chặt thêm quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba, tuyên truyền trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống quan hệ giữa hai nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương tích cực, tiên phong trong tăng cường các hoạt động hợp tác với Cuba và cũng là địa phương vinh dự được đón nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Cuba. Bên cạnh đó, thành phố cũng tích cực trao đổi các đoàn công tác với Cuba, nhằm nỗ lực đưa quan hệ hợp tác giữa thành phố với Cuba ngày càng phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch. Lãnh đạo thành phố đã giao các sở, ngành chức năng nghiên cứu phương thức kêu gọi, đẩy mạnh quan hệ đầu tư, thương mại của TP Hồ Chí Minh vào Cuba trong năm 2018-2019.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài của TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP Hồ Chí Minh sẵn sàng là cầu nối quan trọng để hiện thực hóa các mô hình thí điểm trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cuba. TP Hồ Chí Minh mong muốn phát triển mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững với Cuba và sẵn sàng cùng Cuba thành lập tổ công tác chung nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa TP Hồ Chí Minh và Cuba. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng đề nghị lãnh đạo Cuba quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh sang đầu tư, kinh doanh tại Cuba.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, chính quyền và nhân dân thành phố đã dành cho Chủ tịch và Đoàn đại biểu cấp cao Cuba; đồng thời đánh giá cao và bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành quả kinh tế, xã hội mà nhân dân Việt Nam và TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian qua.

Chia sẻ sự ấn tượng qua chuyến thăm Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi và Khu công nghệ cao của thành phố, ông Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam với tinh thần yêu nước, dũng cảm và sự năng động đã là tấm gương cho nhân dân Cuba trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. TP Hồ Chí Minh với sự phát triển năng động của mình cũng là nơi Cuba học tập phát triển xây dựng mô hình khu công nghệ cao, thu hút đầu tư nước ngoài để phục vụ công cuộc phát triển đất nước.

Chủ tịch Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez cho biết, hiện nay, thế hệ trẻ của Cuba đã và đang tiếp tục kế tục truyền thống cách mạng của cha ông trong xây dựng và phát triển đất nước cũng như kế thừa và phát huy mối quan hệ truyền thống đoàn kết với nhân dân Việt Nam, nỗ lực đưa quan hệ hai nước ngày càng bền chặt trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Cuba sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Cuba có tiềm năng như dược phẩm, y tế; đồng thời cảm ơn và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm TP Hồ Chí Minh, ngày 10-11, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez đã đến thăm Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi và Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh hội kiến Chủ tịch Cuba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.