Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông có cơ hội tốt để đẩy mạnh hợp tác

Minh Hiếu| 15/11/2018 15:19

(HNMO) - Ngày 15-11, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông (IAMES) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS) tổ chức Hội thảo quốc tế “Chính sách hướng Đông của các quốc gia châu Phi và Trung Đông và khả năng hợp tác với Việt Nam”.


Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện các bộ, ban ngành, các đại sứ, đại biện các nước châu Phi - Trung Đông, các học giả, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp… Đây là dịp để các đại biểu trao đổi thông tin, phân tích chính sách hướng Đông của một số nước châu Phi - Trung Đông, đồng thời kiến nghị chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hợp tác, tận dụng tốt cơ hội để đẩy mạnh hợp tác hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông.


GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch VASS nhận định, trước triển vọng kinh tế ở khu vực châu Á - nơi được coi là động lực tăng trưởng kinh tế thế giới hiện nay, nhiều nước châu Phi - Trung Đông đang tích cực thực hiện chính sách hướng tới châu Á (còn gọi là chính sách hướng Đông). Mục tiêu của chính sách này là tăng cường hợp tác với các quốc gia, các nền kinh tế đang lên ở châu Á, trong đó có Việt Nam; phát huy những lợi thế vốn có và tìm kiếm lợi ích trong hợp tác về thị trường, vốn, công nghệ và nhân lực.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga, quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông có những bước phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân… Về thương mại, tính từ năm 2010 đến nay, kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam và khu vực châu Phi - Trung Đông đã tăng hơn 3,5 lần. Hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp 2 bên cũng đạt những kết quả đáng khích lệ.

Sau 2 phiên thảo luận với chủ đề: Chính sách hướng Đông của các quốc gia châu Phi và Trung Đông; Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia châu Phi - Trung Đông, các đại biểu nhất trí cho rằng, hợp tác trong thời gian qua đã đạt bước tiến ấn tượng khi Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông có nhiều lợi thế để bổ trợ cho nhau. Dù vậy, những kết quả này chưa tương xứng với nền tảng chính trị tốt đẹp cũng như tiềm năng của các nước.

Trong bối cảnh các nước châu Phi - Trung Đông đang đẩy mạnh chính sách hướng Đông và coi trọng hợp tác với Việt Nam, việc nắm bắt thông tin, tìm hiểu rõ chính sách của các nước bạn để tận dụng, khai thác và tối ưu hóa lợi ích trong hợp tác là điều cần thiết đối với các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, giới nghiên cứu và đặc biệt là các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông có cơ hội tốt để đẩy mạnh hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.