Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng đồ nhựa bảo quản thực phẩm

Huy Thanh| 12/10/2012 07:11

(HNM) - Hộp nhựa, khay nhựa với tiện ích sử dụng được nhiều lần nên nhiều gia đình chọn mua để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, việc chọn loại nhựa nào để an toàn cho người sử dụng thì không phải ai cũng biết.


Trước hết, tuyệt đối không nên mua đồ nhựa không rõ nguồn gốc xuất xứ vì khả năng lớn là chúng được làm từ nhựa phế thải tái chế. Nguyên liệu này thường chứa nhiều chất phụ gia độc hại mà nguy hại nhất là chất BPA - Bisphenol-A. BPA có thể có nhiều tác hại cho sức khỏe, đặc biệt với phụ nữ mang thai và thai nhi trong bụng mẹ. BPA có thể phá vỡ nội tiết tố gây dậy thì sớm, giảm lượng tinh trùng ở nam, dẫn đến ngay cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Khi tiếp xúc với BPA ở liều lượng cao có thể dẫn đến bệnh tim, chậm phát triển trí não và làm thay đổi giới tính ở trẻ nhỏ, giảm độ nhạy cảm đối với bệnh nhân đang sử dụng biện pháp hóa học trị liệu. Với sự độc hại đó nên nhất thiết khi mua khay, hộp nhựa cần lưu tâm đến vấn đề này.

Để biết đồ nhựa đó có chất BPA hay không có thể bằng cách quan sát. Nhựa polycarbonate cứng hơn, nhìn trong suốt. Nếu dưới đáy có chữ PC hoặc biểu tượng hình tam giác có số 7 thì đó là nhựa polycarbonate. Các sản phẩm làm bằng nhựa polypropylene nhìn sẽ đục, cảm giác mềm hơn và có chữ PP hoặc biểu tượng hình tam giác có số 5.

Có những loại hộp có biểu tượng hay nhãn "microwave-safe" hoặc "microwavable" (sử dụng được trong lò vi sóng). Những biểu tượng hay nhãn này chỉ có nghĩa rằng hộp sẽ không bị chảy, nứt vỡ, hoặc tách rời ra khi quay trong lò vi sóng, nhưng không bảo đảm rằng chúng không bị thôi hóa chất ra trong quá trình xử lý nhiệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dùng đồ nhựa bảo quản thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.