Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới đối mặt với tương lai: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn

Thanh Hải| 23/03/2016 16:02

(HNMO) - Ngày 23-3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Lễ kỷ niệm ngày khí tượng thế giới 2016 với chủ đề:“Đối mặt với tương lai: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn”.


Đây là thông điệp, mục tiêu định hướng quan trọng cho toàn thế giới với những hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển ngành Khí tượng Thủy văn thế giới nói chung và ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển khẳng định, biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những vấn đề an ninh phi truyền thống, đe dọa sự phát triển và tồn vong của toàn nhân loại. Giai đoạn 2011-2015 là giai đoạn nóng nhất theo các số liệu đã quan trắc được và năm 2015, với tác động của hiện tượng El Nino, đã trở thành năm nóng nhất kể từ khi bắt đầu có quan trắc khí tượng thủy văn từ thế kỷ 19. Biến đổi khí hậu phá vỡ quy luật tự nhiên của các mùa, gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan như: nắng nóng, hạn hán và mưa lũ. Các thay đổi đang hiện hữu này báo trước cho một tương lai mà nhân loại phải đối mặt: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn.

Nhân dịp này Thứ trưởng cũng lưu ý ngành khí tượng thủy văn cần chú trọng phát triển hơn nữa công tác dự báo, đặc biệt là dự báo khí hậu, dự báo và cảnh báo thiên tai, tổ chức các diễn đàn nhận định xu thế thời tiết thủy văn Việt Nam thường xuyên hơn. Cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan dự báo, các đơn vị chuyển tải thông tin dự báo và người sử dụng cuối cùng nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra và ứng phó chủ động hơn đối với các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan.

Sau lễ kỷ niệm cũng đã diễn ra hội thảo khoa học nhằm cung cấp, chia sẻ, trao đổi thông tin về liên quan đến diễn biến gia tăng của nắng nóng, khô hạn, mưa lũ ở Việt Nam dưới tác động của biến đổi khí hậu và khả năng giám sát, cảnh báo, dự báo; Luật Khí tượng Thủy văn; Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam cập nhật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới đối mặt với tương lai: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.