Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lo dịch chồng dịch

Tuệ Diễm| 02/12/2016 06:33

(HNM) - Trước tình hình vi rút Zika lây lan nhanh, Ngành Y tế TP Hồ Chí Minh lo ngại có thể xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch, khi Zika diễn biến khó lường mà dịch sốt xuất huyết hiện có dấu hiệu diễn biến bất thường...


Săn lùng các sản phẩm đuổi muỗi

Tính đến ngày 29-11, TP Hồ Chí Minh đã xác định 85 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó có 9 phụ nữ mang thai. Số ca nhiễm vi rút Zika liên tục tăng, cộng theo số thai phụ nhiễm chiếm một phần đáng kể trong tổng số người nhiễm đang khiến dư luận lo lắng, nhất là các bà bầu.

Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ tư vấn cho thai phụ về vi rút Zika.



Chị Hà Dương, đang mang thai tháng thứ 2, lại ngụ tại tâm dịch của thành phố là khu vực Thanh Đa, quận Bình Thạnh vì có 17 ca dương tính với vi rút Zika cho biết “Tôi mua một máy đuổi muỗi tinh dầu từ Nhật Bản với giá 500.000 đồng, 2 vòng đeo tay đuổi muỗi giá gần 200.000 đồng, một vòng đeo ở tay để đi làm, một vòng thì để ở bếp. Ngoài ra, tôi còn mua chậu cây sả theo lời bố mẹ dặn để ở trước nhà cho an tâm”.

Hiện nay trên các website và cửa hàng cũng đang bán phổ biến các loại máy đuổi muỗi có xuất xứ từ Trung Quốc, giá từ 90.000 đồng đến 150.000 đồng, các sản phẩm cao cấp đến từ Thái Lan và Nhật Bản hiện có nhiều mức giá, từ 180.000 đồng đến 500.000 đồng. Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Các sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi, thuốc bôi, xịt đuổi muỗi lên da đều an toàn với các thai phụ. Do đó, thai phụ có thể sử dụng các sản phẩm này để phòng ngừa muỗi đốt”.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh lưu ý: “Theo kinh nghiệm dân gian, một số cây có thể đuổi muỗi như sả, tía tô, nhưng cũng có loại cây hút muỗi như cây sống đời. Mặc dù chưa thể đánh giá hiệu quả của việc trồng cây đuổi muỗi, nhưng người dân cũng có thể sử dụng phương pháp này. Quan trọng hơn cả là phải giữ môi trường sống sạch sẽ, ngăn muỗi đẻ trứng để lây lan dịch bệnh”.

Đừng bỏ quên sốt xuất huyết

Không chỉ lo tìm cách phòng tránh muỗi đốt, các thai phụ còn mong muốn được làm xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe. Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương là nơi được UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo theo dõi dịch bệnh Zika trên thai phụ hiện đang quá tải vì số lượng phụ nữ mang thai mong muốn làm xét nghiệm quá nhiều. “Theo quy định thì các bác sĩ chỉ cho bệnh nhân làm xét nghiệm Zika khi có các dấu hiệu nghi nhiễm, vì xét nghiệm là miễn phí. Thành ra chúng tôi cũng rất mệt mỏi khi giải thích cho bệnh nhân hiểu vấn đề này”, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương bày tỏ.

Tại TP Hồ Chí Minh chỉ có 2 đơn vị có thể xét nghiệm vi rút Zika là Viện Pasteur và Bệnh viện Nhiệt đới. Hiện nay, toàn bộ mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm Zika được giao cho Bệnh viện Nhiệt đới kiểm tra. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân thành phố, sắp tới có thể TP Hồ Chí Minh sẽ có bệnh viện tư tham gia xét nghiệm vi rút Zika. Sản phụ có thể tự bỏ tiền ra làm dịch vụ xét nghiệm mà không cần có chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, thai phụ không nên quá lo lắng về vi rút Zika mà cần lưu tâm đến việc phòng chống sốt xuất huyết vì mức độ lây lan nhanh của virút này. Thực tế hiện nay số thai phụ bị nhiễm sốt xuất huyết đang tăng và nhiều biến chứng nặng. Trong tuần qua, Bệnh viện Hùng Vương đã tiếp nhận nhiều thai phụ bị sốt xuất huyết, giảm tiểu cầu, tim thai suy nên phải chấm dứt thai kỳ. “Đối với bệnh nhân bị nhiễm sốt xuất huyết gần ngày sinh thì cực kỳ nguy hiểm, có thể xuất huyết não. Nếu không có tiểu cầu để truyền thì thai phụ có thể tử vong” - bác sĩ Tuyết cho biết.

Chung nỗi lo, bác sĩ Nguyễn Bá Mĩ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ  bày tỏ: “Chúng tôi lo lắng tình trạng thai phụ bị sốt xuất huyết hơn là nhiễm Zika. Vì thai phụ nhiễm sốt xuất huyết vào những tháng cuối thai kỳ có thể dẫn đến sinh non, có thể tử vong khi sinh do không cầm máu được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo dịch chồng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.