Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mừng thọ - Nét đẹp văn hóa ngày Tết

Linh Chi| 31/01/2017 07:37

(HNM) - Mừng thọ là nét đẹp văn hóa truyền thống thể hiện lòng hiếu thảo, sự tôn kính đối với người cao tuổi (NCT). Dịp Tết Đinh Dậu năm nay, việc tổ chức mừng thọ trên toàn thành phố được thực hiện theo các tiêu chí vui, tiết kiệm, trang trọng và ý nghĩa, nhằm giúp các cụ sống vui, sống khỏe, tích cực đóng góp cho xã hội.


Ngay từ 6h sáng, con cháu, xóm giềng đã tụ tập đông đủ, rước cụ Lê Thị Mai (104 tuổi, ở thôn Đồng Du, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ) ra đình dâng hương, dự lễ mừng thọ. Ở tuổi đại thọ, cụ Mai vẫn minh mẫn, tự đi lại, phục vụ bản thân. Có gia đình hạnh phúc, con cháu thành đạt, giỏi giang, cụ luôn là niềm tự hào của người dân xã Hợp Đồng.

Chúc thọ người cao tuổi là nét đẹp văn hóa của người Việt.Ảnh: Anh Tuấn



Ông Đỗ Viết Hải, Chủ tịch Hội NCT xã Hợp Đồng cho biết, hàng chục năm nay, lễ mừng thọ của xã được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán, thu hút rất đông con cháu các dòng họ về chung vui. Năm nay, xã có 118 cụ 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 tuổi được chúc thọ theo Luật NCT. Theo thông lệ, dòng họ, gia đình rước các cụ ra đình dâng hương lên Thành hoàng làng. Sau đó, đại diện chính quyền xã, các ban, ngành, đoàn thể, dòng họ, gia đình tập trung ở khu vực hội trường, vui liên hoan văn nghệ, đọc diễn văn chúc mừng, trao quà và giấy chúc thọ cho các cụ được mừng thọ. Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Nguyễn Thị Hà nhận định, lễ chúc thọ NCT ngày càng được quan tâm hơn, thực hiện theo nếp sống văn hóa, được người dân ủng hộ. Đến nay, đã có 30/32 xã hoàn thành công tác mừng thọ, chúc thọ cho hơn 3.000 cụ tròn tuổi.

"Công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT cũng như lễ mừng thọ, chúc thọ ngày càng được xã hội, cộng đồng quan tâm, chăm sóc chu đáo hơn. Năm nay, thành phố có 896 cụ hơn 100 tuổi và 424 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng quà và lụa điều mừng thọ. Đặc biệt, lần đầu tiên, 5.918 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND thành phố gửi thiếp chúc thọ. Lễ mừng thọ đã được đưa vào nội dung các hương ước, quy ước làng, xã, cộng đồng. Đây là yếu tố động viên NCT đóng góp nhiều hơn cho gia đình, cộng đồng, xã hội".
Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP Hà Nội Phạm Văn Ngọc

Huyện Ba Vì là đơn vị hoàn thành việc chúc thọ, mừng thọ sớm nhất thành phố. Tính đến ngày mùng 4 Tết Nguyên đán, 100% số xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác mừng thọ, chúc thọ NCT. Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Ba Vì Vũ Ngọc Uyên cho biết, năm 2016, huyện đã thành lập Ban Công tác NCT và công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT đã hiệu quả hơn. Bằng chúc thọ, kinh phí mừng thọ, quà, lụa điều đã được gửi từ sớm về các cơ sở hội để trao trong lễ mừng thọ của gần 4.000 cụ tròn tuổi. Tại các xã, công tác NCT được cấp ủy, chính quyền quan tâm sâu sắc hơn. Lễ mừng thọ bảo đảm tiêu chí nếp sống văn hóa, không ăn uống linh đình, được nhân dân đồng tình. Dù huyện và các xã còn khó khăn, nhưng Hội NCT cơ sở đã được cấp kinh phí hoạt động từ 15 đến 40 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Chủ tịch Hội NCT xã Thuần Mỹ Nguyễn Văn Lệ cho biết, tại các thôn, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT đã được chính quyền, cộng đồng quan tâm ủng hộ. Hiện 70 - 80% số thôn trong xã có số dư quỹ hơn 100 triệu đồng.

Chung nhận định NCT ngày càng được quan tâm hơn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT quận Hai Bà Trưng Trương Nho Quang cho biết, lễ mừng thọ năm nay được chuẩn bị chu đáo ngay từ cuối năm 2016. Xuân Đinh Dậu, quận có hơn 2.000 NCT được mừng thọ. Tùy điều kiện, lễ mừng thọ cho những cụ 70, 75 tuổi được tổ chức ở các tổ dân phố, địa bàn dân cư; các cụ từ 80, 85, 90, 95 và từ 100 trở lên được chúc mừng ở UBND phường. Tuy địa điểm khác nhau, nhưng các lễ mừng thọ được tổ chức trang trọng, văn minh; luôn là dịp cho các gia đình sum vầy, gặp gỡ, bày tỏ lòng hiếu thảo của con cháu, niềm tự hào của dòng họ. Đây cũng là dịp NCT được động viên sống khỏe, sống có ích cho con cháu, cộng đồng và xã hội...

“Kính già, già để tuổi cho”, càng ngày lễ mừng thọ theo nếp sống mới đã đáp ứng các tiêu chí lành mạnh, tiết kiệm, củng cố tình làng nghĩa xóm, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tiến bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mừng thọ - Nét đẹp văn hóa ngày Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.