Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân mong sớm được dùng nước sạch

Hoàng Minh| 14/12/2017 06:52

(HNM) - Gần đây, dư luận rất quan tâm việc gần 2.000 hộ dân Khu đô thị mới Tân Tây Đô (Đan Phượng) phải sử dụng nước nhiễm asen, amoni vượt tiêu chuẩn cho phép. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra trong nhiều năm.

Nhà máy nước sinh hoạt Khu đô thị mới Tân Tây Đô.


Nhà máy nước sinh hoạt Khu đô thị mới Tân Tây Đô do Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại dịch vụ Tuấn Quỳnh (Công ty Tuấn Quỳnh) - chủ đầu tư cấp 1 dự án Khu đô thị mới Tân Tây Đô đầu tư xây dựng. Nhà máy hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2010 phục vụ các hộ dân trong khu đô thị với công suất thiết kế 1.200m3/ngày - đêm. Năm 2014, do chất lượng nước tại khu đô thị không bảo đảm, không ít chỉ tiêu vượt mức cho phép nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, Công ty Tuấn Quỳnh đã cải tạo, nâng cấp, vệ sinh tổng thể nhà máy và đầu tư xây mới bể xử lý asen, hệ thống tháp cao tải, giàn phun…

Từ tháng 12-2014 đến nay, Công ty Tuấn Quỳnh đã ký hợp đồng, giao nhà máy cho Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam quản lý, sản xuất và bán nước cho cư dân trong khu đô thị. Hiện tại, ngoài cung cấp nước cho Khu đô thị mới Tân Tây Đô, nhà máy còn cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân Khu đô thị mới Tân Việt (Hoài Đức).

Trao đổi với phóng viên về phản ánh của cư dân trước tình trạng nước sạch chưa bảo đảm quy chuẩn cho phép, bà Đặng Thùy Linh, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam thừa nhận là đúng và cho biết thêm: Từ cuối năm 2014 đến nay, chủ đầu tư và công ty đã nhiều lần cải tạo, khắc phục, song đến nay một số chỉ tiêu vẫn vượt mức cho phép (?)

Ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng ban Quản trị chung cư HHB, Khu đô thị mới Tân Tây Đô, bức xúc: Chất lượng nước sạch được khẳng định là không bảo đảm, nhưng không hiểu vì sao vẫn bán cho người dân sử dụng? Đáng nói, từ năm 2015 đến nay, mọi thông tin liên quan đến chất lượng nước tại đây không được các đơn vị liên quan cung cấp để cư dân biết. Ông Hồ Sỹ Thắng, cư dân chung cư HHB, lo lắng: Sử dụng nước không bảo đảm trong nhiều năm, không biết sức khỏe của cư dân, nhất là người già, trẻ em sẽ ra sao?

Trước kiến nghị của người dân, ngày 13-11 vừa qua, Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội) đã lấy mẫu nước tại khu đô thị để xét nghiệm. Kết quả kiểm tra cho thấy, có 3 chỉ tiêu, gồm clo dư, amoni, asen đều cao hơn 2-5 lần quy chuẩn cho phép (QCVN 01:2009/BYT). Tiếp đó, ngày 29-11, Đoàn kiểm tra của thành phố do Sở Xây dựng chủ trì cùng các ngành chức năng huyện Đan Phượng đã kiểm tra tại Nhà máy nước sạch Khu đô thị Tân Tây Đô.

Dựa trên kết quả kiểm tra, Đoàn đã khẳng định nguồn nước ngầm tại khu vực có chỉ số clo dư, asen và amoni cao nên sau khi xử lý các chỉ số trên không ổn định và không đạt quy chuẩn chất lượng nước ăn uống của Bộ Y tế. Đoàn kiểm tra đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan bổ sung ngay công nghệ để xử lý asen và amoni, nhằm bảo đảm phù hợp quy chuẩn nước ăn uống.

Về lâu dài, Công ty phối hợp với Công ty Nước sạch Tây Hà Nội (đơn vị đang triển khai Dự án cấp nước sạch tại huyện Hoài Đức và Đan Phượng) thống nhất giải pháp đấu nối, cấp nguồn nước sạch sông Đà cho Khu đô thị mới Tân Tây Đô.

Người dân Khu đô thị mới Tân Tây Đô đang rất mong những giải pháp trên sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân mong sớm được dùng nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.