Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mừng thọ người cao tuổi - Nét đẹp văn hóa

Hiền Phương| 21/02/2018 07:17

(HNM) - Trong những ngày đầu năm mới, cùng với các hoạt động vui chơi, lễ hội, Hội Người cao tuổi nhiều địa phương đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên trang trọng và chu đáo.


Tôn vinh người cao tuổi

Xuân Mậu Tuất 2018, cụ Uông Thị Vườn, thôn Thượng Trì, xã Liên Hồng (huyện Đan Phượng) tròn 100 tuổi. Cụ rất vui vì được đón lãnh đạo Thành ủy, Huyện ủy và các ban, ngành của huyện, xã đến nhà động viên, tặng quà, chúc thọ. Cụ càng vui hơn khi trong những ngày đầu năm mới, các con, cháu, chắt của cụ đều tề tựu đông đủ, ríu rít chúc mừng. Cụ Uông Thị Vườn xúc động: “Sống được đến 100 tuổi, chứng kiến con, cháu, chắt trưởng thành, ngoan ngoãn, biết bảo ban nhau làm ăn là cái phúc lớn nhất của cuộc đời tôi”.

Lễ mừng thọ đầu xuân Mậu Tuất 2018 tại phường Thạch Bàn (Long Biên).


Theo truyền thống của địa phương, vào ngày 19 tháng Chạp hằng năm, Hội Người cao tuổi xã Thạch Đà (huyện Mê Linh) tổ chức mừng thọ tập thể cho các cụ cao tuổi. Năm nay, xã Thạch Đà có 206 cụ được tổ chức mừng thọ. Ngoài phần quà của Chủ tịch nước dành cho các cụ tròn 100 tuổi và quà của thành phố còn có quà của địa phương, thể hiện sự kính trọng, tri ân công lao của người cao tuổi. Cụ Lê Thị Viên, ở thôn 2 chia sẻ: “Lễ mừng thọ vui vẻ, đầm ấm mà không kém phần trang trọng khiến chúng tôi rất phấn khởi. Ai cũng bảo nhau phải sống sao cho tốt để con cháu noi gương”. Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mê Linh Tạ Thị Chúc cho biết thêm: “Năm nay, toàn huyện có gần 2.000 cụ được chúc thọ. Do đặc thù và phong tục của các địa phương nên 50% số xã tổ chức mừng thọ tại xã, 50% xã tổ chức mừng thọ ở thôn và đều bảo đảm tiêu chí ấm cúng, trang trọng, thể hiện sự tôn vinh người cao tuổi”.

Đã thành thông lệ, vào ngày đầu tiên của năm mới, phường Thạch Bàn (quận Long Biên) tổ chức mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Năm nay, trên địa bàn phường có 243 cụ tròn 100, 95, 90, 85, 80, 75 và 70 tuổi được mừng thọ và chúc thọ. Tại buổi lễ mừng thọ, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã trao Bằng chúc thọ của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho các cụ tròn 100 tuổi, trao quà cho các cụ và hứa sẽ thực hiện tốt hơn nữa việc chăm sóc người cao tuổi cũng như đoàn kết đưa các phong trào của địa phương ngày càng phát triển.

Xuân Mậu Tuất này, thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) có 118 cụ được tổ chức mừng thọ. Để lễ mừng thọ được chu toàn, Hội Người cao tuổi thị trấn đã tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức vào ngày rằm tháng Chạp. Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Kim Bài Chu Văn Định chia sẻ: “Trước khi vào phần chính lễ, Ban Tổ chức làm lễ tế thành hoàng làng. Đại diện Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã trực tiếp đến chúc thọ và tặng quà các cụ rất trang trọng”.

Nhiều việc làm hiếu nghĩa


Tết này, xã Sơn Đà (huyện Ba Vì) có 78 cụ tròn tuổi được mừng thọ, trong đó có 2 cụ 100 tuổi và 3 cụ hơn 100 tuổi. Lễ mừng thọ được chính quyền địa phương tổ chức ngày mùng 4 Tết tại Nhà văn hóa của 5 thôn. Các cụ được nghe thư chúc thọ của lãnh đạo địa phương, được nhận giấy mừng thọ của Hội Người cao tuổi Việt Nam, được con cháu tặng áo đỏ, khăn xếp, chúc mừng trường thọ. Dịp này, những người con của xã Sơn Đà làm ăn và công tác xa quê cũng tập hợp nhau lại tặng quà các cụ để tỏ lòng hiếu nghĩa. Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Sơn Đà Hoàng Văn Vinh cho hay: “Việc tổ chức mừng thọ tập thể cho các cụ được xã duy trì nhiều năm nay. Sau lễ mừng thọ tập thể, các cụ về gia đình tổ chức tiệc trà. Nhiều năm nay, trên địa bàn xã không còn tình trạng ăn uống linh đình, lãng phí nên nhân dân rất phấn khởi”.

Nhiều năm qua, công tác chăm sóc người cao tuổi cả về đời sống vật chất và tinh thần luôn được TP Hà Nội và các địa phương đặc biệt quan tâm. Hoạt động mừng thọ được thành phố duy trì đều đặn hằng năm là bằng chứng sinh động nhất. Bà Dương Tuyết Nhung, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, toàn thành phố có 511 cụ được Chủ tịch nước tặng Thiếp chúc thọ và phần quà trị giá 1,5 triệu đồng; 7.028 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND thành phố tặng Thiếp chúc thọ, quà và 600 nghìn đồng; hơn 3.000 cụ 95 tuổi được tặng quà và 600 nghìn đồng; hơn 14.000 cụ tròn 70, 75, 80, 85 tuổi được tặng quà và 500 nghìn đồng. Ngoài tiền mừng thọ được trích từ ngân sách thành phố, nhiều địa phương của Thủ đô đã vận động xã hội hóa được nhiều phần quà có giá trị động viên tinh thần các cụ trong lễ mừng thọ.

Mừng thọ là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con cháu với ông, bà, cha, mẹ. Đây là hoạt động thiết thực nhằm động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương để giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Mừng thọ người cao tuổi đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa. Truyền thống đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của người cao tuổi trong gia đình và ngoài xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mừng thọ người cao tuổi - Nét đẹp văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.