Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba người chết tại Nghệ An là do uống nhầm rượu ngâm lá ngón

Theo Tin tức (TTXVN)| 19/03/2018 21:33

Nguyên nhân gây ra vụ 4 người bị ngộ độc, trong đó có 3 người tử vong tại Nghệ An là do chất Koumin có trong cây lá ngón.


Liên quan đến vụ ngộ độc gây chết người khi uống rượu xảy ra tại bản Chà Lằn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, ngày 19-3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An có công văn số 63/BC-ATTP cho biết: Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, nguyên nhân gây ra vụ 4 người bị ngộ độc, trong đó có 3 người tử vong là do chất Koumin.

Đây là một trong những thành phần tạo nên Alcaloid có trong cây lá ngón giống như: Gelsenicin, Gelsamydin, Gelsemoxonin…

Cây là ngón còn có nhiều tên khác nhau như: Câu vẫn, hoàng đằng, đoạn trường thao…, sống nhiều ở các huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An.

Trước đó, ngày 12-3-2018, tại nhà ông Moong Văn Đi, trú tại bản Chà Lằn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An có 4 người trong cùng gia đình tổ chức uống rượu ngâm rễ, thân cây không rõ nguồn gốc. Sau khi uống được khoảng 30 phút cả 4 người đều có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, vật vã, ngất xỉu, buồn nôn... Các nạn nhân được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cấp cứu và đã có 3 người tử vong, người còn lại phải chuyển đến Bệnh viện đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã trực tiếp đến huyện Kỳ Sơn để điều tra, giám sát, thu nhận mẫu rượu mà các nạn nhân uống, gửi ra Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xét nghiệm, tìm nguyên nhân.

Để tránh ngộ độc do sử dụng nhầm cây lá ngón, ngành Y tế Nghệ An, cơ quan chức năng cùng chính quyền các địa phương trong tỉnh đang thực hiện các giải pháp nhằm tuyên truyền, khuyến cáo người dân về tác hại và tính chất nguy hiểm của cây lá ngón; hướng dẫn người dân cách phân biệt cây lá ngón với các loại cây khác; đề nghị không sử dụng các loại cây không rõ nguồn gốc để ngâm rượu uống...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba người chết tại Nghệ An là do uống nhầm rượu ngâm lá ngón

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.