Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần làm đẹp phố phường

Nguyễn Linh| 22/05/2018 08:06

(HNM) - Phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, các hội viên Hội Cựu chiến binh phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) đã, đang hưởng ứng và tích cực vận động nhân dân cùng giữ gìn trật tự đô thị, bảo vệ môi trường, làm đẹp phố phường.

Sau khi cải tạo, hồ Đầm Chuối trở thành điểm vui chơi trong lành của người dân.


Chi hội trưởng Chi hội 9 (Hội Cựu chiến binh phường Khương Đình) Nguyễn Quốc Hoan cho biết, dự án xây dựng Trường THCS Khương Đình được thực hiện trên khu đất có một số hộ dân lấn chiếm làm nhà trái phép. Trong số đó, 3 hộ có hoàn cảnh khó khăn, mua đất không có giấy tờ để làm nhà. Đến khi nhận quyết định giải tỏa trả lại mặt bằng cho phường thực hiện dự án, các hộ dân không còn khả năng di chuyển đi nơi khác.

Sau khi tìm hiểu gia cảnh, nguyện vọng từng hộ dân, Hội Cựu chiến binh phường phối hợp cùng MTTQ và các đoàn thể hỗ trợ kinh phí, giúp các hộ chuyển về quê, ra nơi ở mới. Nhờ Hội tích cực tuyên truyền, công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, không phải cưỡng chế. Cũng với phương châm tuyên truyền, vận động, kết hợp với hỗ trợ giải quyết khó khăn cho từng hộ dân, các hội viên cựu chiến binh đã giúp cho công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2,5 qua địa bàn phường, công trình cầu trên đường Vũ Tông Phan diễn ra suôn sẻ, bảo đảm tiến độ.

Không chỉ vậy, các cựu chiến binh còn đi đầu trong phong trào giữ gìn môi trường. Mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Khương Đình Nguyễn Minh Hiền lại cùng đồng đội tự nguyện quét vệ sinh đường ngõ, xóa bỏ biển quảng cáo sai quy định trên các tuyến phố, khu vực công cộng, vớt rác trên mặt đầm, hồ... Những túi rác vứt bừa bãi được các cựu chiến binh tập kết vào một điểm. Vừa làm vệ sinh, ông Hiền vừa khéo léo tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình hội viên gương mẫu, nhân dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Chứng kiến việc làm của các cựu chiến binh, nhiều người dân trong khu phố cũng tự nguyện làm theo. Dần dần, ý thức người dân đã chuyển biến tích cực, việc vứt rác bừa bãi, dán quảng cáo sai quy định cũng giảm hẳn. Hưởng ứng phong trào, nhiều hộ còn trồng thêm cây xanh và nhắc nhở mọi người nêu cao ý thức xây dựng tuyến phố xanh, sạch, đẹp. Thông qua phong trào, tình đoàn kết được củng cố, còn các hội viên cựu chiến binh sống vui, khỏe và ý nghĩa hơn.

Tại các ngõ, ngách nhỏ, cựu chiến binh cũng là lực lượng tích cực duy trì hoạt động tổng vệ sinh vào ngày thứ bảy hằng tuần. Các biển quảng cáo rao vặt trái phép xuất hiện được các hội viên bóc xóa ngay. Hội xác định bảo đảm cho địa bàn luôn sạch, đẹp, văn minh là nhiệm vụ trọng tâm. Tại tất cả các chi hội địa bàn dân cư, việc xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm, quý, tháng, triển khai thực hiện đã đi vào nền nếp, gắn với giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Từng chi hội đã bám sát nghị quyết của chi bộ để đề ra biện pháp thiết thực, phù hợp, trong đó có việc đăng ký đảm nhiệm các tuyến phố mẫu.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Khương Đình Nguyễn Minh Hiền khẳng định, cựu chiến binh là lực lượng tiên phong trong giữ gìn trật tự đô thị, vận động người dân giải tỏa các điểm lấn chiếm lòng, lề đường, giải phóng mặt bằng các diện tích đất công bị lấn chiếm. Nhờ đoàn kết một lòng, các chi hội đã lập kế hoạch, phân công cụ thể, vào cuộc mạnh mẽ, giám sát chặt theo phương châm “làm đâu hiệu quả đó”. Từ chỗ bị ô nhiễm nghiêm trọng, đến nay, đầm số 5, ao Xóm Hồng, hồ Đầm Chuối đã được cựu chiến binh đóng góp hàng chục triệu đồng, hàng trăm ngày công, cải tạo, vớt rác, trở thành không gian lý tưởng cho người dân tập thể dục, thể thao, vui chơi hằng ngày.

Lặng lẽ, bền bỉ và tâm huyết, các cựu chiến binh phường Khương Đình, quận Thanh Xuân đã và đang góp phần làm cho một góc của Thủ đô ngày càng sạch đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần làm đẹp phố phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.