Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt

Nguyễn Mai| 18/06/2018 07:04

(HNM) - Kết quả tại 10 trạm quan trắc tự động liên tục trên địa bàn TP Hà Nội tuần qua (từ ngày 10-6 đến 16-6) cho thấy, chất lượng không khí đã cải thiện rõ rệt so với tuần trước: Luôn đạt mức “tốt” và “trung bình


Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tuần qua dao động trong khoảng 42-97 (từ 0 đến 50 là "tốt", không ảnh hưởng tới sức khỏe; từ 50 đến 100 là "trung bình", người già, trẻ nhỏ và người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế thời gian ở ngoài).

Cụ thể, tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông là đường Minh Khai (Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng - khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, ở các tuần trước, số ngày AQI đạt ngưỡng “kém” khá cao.

Tuy nhiên, trong tuần này, 100% số ngày AQI đều ở mức “trung bình”, không có ngày nào ở mức “kém”. AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này là 97, nồng độ bụi PM2.5 trung bình ngày tại hai trạm này lần lượt là 40.97 µg/m3 và 35.32 µg/m3, đều nằm trong giới hạn cho phép QCVN 05:2009/BTNMT là 50 µg/m3. So với các tuần trước đó thì chất lượng không khí tại 2 khu vực này đã tốt lên đáng kể.

Tại các điểm quan trắc không khí tại Kim Liên, Mỹ Đình và Tân Mai, AQI có nhiều ngày đạt mức "tốt". Đặc biệt, sau những ngày có mưa, chất lượng không khí liên tục ở mức "tốt" kéo dài và không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào vượt Quy chuẩn Việt Nam.

Các điểm quan trắc giao thông nội thành là Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI hầu hết ở mức “trung bình” và có ngày ở mức "tốt". Chỉ số chất lượng không khí của 3 địa điểm này gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó.

Nguyên nhân chất lượng không khí tốt lên theo nhận định của Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, từ chiều 9-6 và đêm các ngày sau đó, trong tuần thường có mưa. Chính điều kiện khí tượng đã tạo thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn, giúp không khí xung quanh gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người. Có thể dự đoán, thời gian tới, khi Hà Nội bước vào mùa mưa, chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.