Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh giá 88 dịch vụ y tế từ ngày 15-7

Thu Trang| 30/06/2018 07:44

(HNM) - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một số trường hợp.

Nhiều dịch vụ y tế sẽ điều chỉnh giá sát với thực tế.


Theo đó, Thông tư số 15 sẽ điều chỉnh giá 88 dịch vụ y tế (áp dụng từ ngày 15-7-2018) dựa trên khảo sát của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam về các dịch vụ, tính toán chi phí thực tế và thống nhất nguyên tắc điều chỉnh giá của một số dịch vụ.

Giải đáp thắc mắc xung quanh Thông tư số 15 như xây dựng giá viện phí cao gấp 100 lần giá trị thực, ông Nguyễn Nam Liên cho hay, để tính giá viện phí mới, Bộ Y tế đã căn cứ vào kết quả trúng thầu của cả bệnh viện trung ương và địa phương, các mức giá đều đã được loại trừ khi tính mức giá trung bình.

Giá khám bệnh đã xây dựng 6 loại định mức kinh tế kỹ thuật cho 6 hạng bệnh viện từ trung ương đến cơ sở chứ không lấy tuyến trung ương làm định mức cho tuyến huyện, xã… Vì vậy, Bộ Y tế cho rằng thông tin xây dựng giá viện phí cao gấp 100 lần giá sử dụng thực tế là không đúng.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, hầu hết các bệnh viện tuyến dưới đều có cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị cũ… nhưng vẫn tính giá cao như bệnh viện tuyến trung ương.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, thời gian qua, Nhà nước đã đầu tư nâng cấp trên 550 bệnh viện tuyến huyện, gần 200 bệnh viện tuyến tỉnh, các bệnh viện đã huy động vốn, vay vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng khang trang, hiện chỉ còn một số ít bệnh viện huyện chưa được đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh giá 88 dịch vụ y tế từ ngày 15-7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.