Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống bé gái 4 tuổi bị rơi từ tầng 7 chung cư xuống đất

Theo Đan Phương/Báo Tin tức| 06/07/2018 19:20

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh vừa cứu chữa thành công một trường hợp một bé gái 4 tuổi ngã từ lầu 7 một chung cư ở TP Hồ Chí Minh xuống đất, đây là trường hợp rất hy hữu được cứu sống.


Bác sĩ chuyên khoa 2 Trịnh Hữu Tùng, giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vào khuya ngày 26/6, một bé gái 4 tuổi được người nhà đưa đến Bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, chảy nhiều máu, gãy tay, có vết thương hở ở chân, bụng trướng, tri giác không ổn định… do té từ tầng 7 một chung cư ở TP Hồ Chí Minh.

Đây là ca đầu tiên bệnh viện tiếp nhận và điều trị trường hợp ngã từ lầu 7 xuống đất mà vẫn sống.


Kết quả kiểm tra sơ khởi cho thấy, có máu tụ dưới màng cứng và xuất huyết, chấn thương dập gan, xương cánh tay trái gãy hở độ 3, tổn thương động mạch cánh tay trái. Ê kíp trực hội chẩn khẩn cấp và quyết định xử trí phẫu thuật ngay cho bệnh nhi.

Lúc 0 giờ ngày 27/6, bé được đưa vào phòng mổ. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, khoa Bỏng – Chỉnh trực, chia sẻ: Quá trình phẫu thuật trong đêm diễn ra vô cùng căng thẳng vì bé bị đa tổn thương nặng nề, men gan tăng cao, nguy cơ nhiễm trùng, thiếu máu, chảy máu rất cao, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhi. Vì thế, thời gian mổ không được kéo dài 2-3 tiếng như các ca mổ khác.

Bên cạnh đó, mạnh máu bị dập có nguy cơ tắc lại cao, vấn đề kháng đông lại cần phải cân nhắc vì nguy cơ chảy máu tiếp tục... Áp lực lên ê kíp mổ nối mạch vô cùng nặng nề vì phải thực hiện nhanh, đúng, chính xác, hạn chế phải mổ lại vì bệnh nhi đang trong tình trạng rất nghiêm trọng, không thể gây mê nhiều lần. Ca phẫu thuật diễn ra khẩn trương trong vòng 1 giờ và sau đó bệnh nhi đã được đưa về Khoa hồi sức để tiếp tục theo dõi, điều trị bảo tồn các tổn thương ở vùng đầu, gan.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, vào khoảng 20h30 ngày 26/6, sau khi tắm cho con nhỏ xong thì chị tiếp tục vào nhà tắm để tắm cho đứa lớn. Một lúc sau chị ra ngoài thì không thấy con đâu, chị nghĩ con qua nhà hàng xóm chơi nhưng sau đó nghe dưới sân chung cư mọi người hô to có 1 em bé vừa té lầu.

Chị vội chạy xuống thì thấy con mình đang nằm nghiêng một bên, vết thương ở chân và tay rất nặng, lộ cả cơ và xương, máu chảy lênh láng... Những người phát hiện bé rơi từ tầng 7 xuống đất cho rằng bé không gặp tình huống mất mạng ngay lập tức là do được mái che ở tầng 1 đỡ trước khi tiếp đất.

Mẹ của bệnh nhi cho hay, bé bị tai nạn có thể do bé hiếu động, đã chồng các thùng carton và xe đồ chơi lên với nhau rồi trèo lên đứng trên đó. Chẳng may xe trượt bánh và bé bám vào ô cửa nhỏ cách sàn nhà khoảng 1,4m rồi chẳng may bị rơi xuống đất.

Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực tại khoa Hồi sức, bé đã hồi tỉnh và đã được chuyển về khoa Ngoại Thần kinh. Hiện tại, bé được bác sĩ cho xuất viện với tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc bình thường.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ, các ca tai nạn do ngã lầu (tầng thấp), té gác vào cấp cứu ở bệnh viện là thường gặp, nhưng trường hợp té từ lầu 7 xuống đất mà vẫn sống thì ca này là ca đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé gái 4 tuổi bị rơi từ tầng 7 chung cư xuống đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.