Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh việc lấy mẫu, giám sát an toàn thực phẩm

Ngọc Quỳnh| 16/07/2018 07:16

(HNM) - Để nâng cao chất lượng quản lý an toàn thực phẩm các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trên thị trường, các sở, ngành của thành phố tăng cường lấy mẫu giám sát...

Cán bộ làm test nhanh kiểm nghiệm mẫu rau, thịt bán ở chợ đầu mối.


Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thực hiện chương trình giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm sản và thuỷ sản và đề án trái cây của thành phố, Chi cục đã tiến hành kiểm tra giám sát và lấy 312 mẫu nông, lâm, thủy sản, gồm: 36 mẫu thịt lợn, 30 mẫu thịt gà, 44 mẫu thủy sản, 87 mẫu rau, 48 mẫu quả...

Trong đó, 265 mẫu đã có kết quả, phát hiện 17 mẫu vi phạm, chiếm 6,42% giảm 2,18% so với cùng kỳ năm 2017. Với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, Chi cục đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm. Các đơn vị của Sở NN&PTNT Hà Nội cũng thực hiện tổ chức lấy mẫu và thực hiện kiểm nghiệm nhanh 70 mẫu nước tiểu tại các cơ sở giết mổ động vật; kết quả 70/70 mẫu âm tính với chất Salbutamol.

Theo bà Bùi Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp (Sở NN& PTNT Hà Nội), đơn vị đã được đầu tư hệ thống trang thiết bị phân tích hiện đại và đồng bộ, có năng lực thực hiện nhiều phép thử khác nhau phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Về đầu tư và đưa vào hoạt động các trang thiết bị kiểm nghiệm nhanh, Trung tâm đang chỉnh sửa và hoàn thiện Chương trình “Kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm bằng phương pháp kiểm nghiệm nhanh tại các chợ đầu mối nông sản, thủy sản thực phẩm trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2025”. Sở đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Công Thương tiếp tục duy trì hằng ngày các hoạt động kiểm nghiệm nhanh phục vụ hoạt động lấy mẫu, giám sát tại các chợ đầu mối, hội chợ, các hoạt động thanh tra, kiểm tra trên xe kiểm nghiệm của thành phố.

Tuy nhiên, công tác kiểm nghiệm nhanh trên xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm chỉ “định tính” chứ không “định lượng” các chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chế biến, thực phẩm nên chưa có căn cứ xử phạt các đối tượng vi phạm. Thời gian thực hiện một số test nhanh còn kéo dài, trong khi việc lưu thông thực phẩm diễn ra nhanh, ảnh hưởng đến kết quả và xử lý vi phạm.

Với mục đích cung cấp cho thị trường những mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn, không nhiễm hóa chất, kháng sinh, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Trần Mạnh Giang cho biết, thời gian tới, Chi cục tiếp tục chủ động trong công tác lấy mẫu kiểm tra, đặc biệt ưu tiên các sản phẩm rau, thịt, thủy sản để giám sát tập trung vào các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật cấm ngoài danh mục trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các chỉ tiêu chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản phẩm sơ chế, chế biến... qua đó, phát hiện vi phạm và xử lý những cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản làm trái quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố tăng cường tuyên truyền việc kiểm tra nhanh bằng xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm ở các chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản; khuyến cáo người dân nhận biết một số hóa chất cấm không được sử dụng trong thực phẩm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh việc lấy mẫu, giám sát an toàn thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.