Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất lượng không khí trong tuần biến động nhẹ

Minh Phú| 16/07/2018 07:17

(HNM) - Chất lượng không khí của TP Hà Nội trong tuần từ ngày 8-7 đến 14-7 có biến động nhẹ, song phần lớn chỉ số không khí vẫn đạt mức “trung bình”...


Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí ngày (AQI) tuần này dao động trong khoảng 45 - 97, có sự chênh lệch giữa trạm quan trắc giao thông với trạm quan trắc nền đô thị và không biến động nhiều so với tuần trước.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và đường Phạm Văn Đồng, 100% số ngày có AQI đều ở mức “trung bình”, không có ngày nào AQI ở mức “kém”. Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này là 97 và 79, nồng độ bụi mịn trung bình ngày cao nhất tuần qua tại 2 trạm này vẫn thấp hơn so với giới hạn cho phép của QCVN 05:2009/BTNMT. Không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong 2 khu vực này vượt giới hạn cho phép.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên và Mỹ Đình, Tân Mai, chất lượng không khí trong tuần qua có giảm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, chỉ số AQI vẫn có khá nhiều ngày đạt mức "tốt". Cụ thể, khu vực Tân Mai và Kim Liên số ngày AQI “tốt” đạt 71,4%, Mỹ Đình là 28,6% và Trung Yên 3 là 14,3%...

Các điểm quan trắc giao thông nội thành là: Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức “trung bình”. Chỉ số AQI của 2 trạm quan trắc Hàng Đậu và Thành Công gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó. Riêng trạm Hoàn Kiếm có cải thiện đáng kể với 4 ngày AQI đạt mức “tốt”.

Có thể thấy, điều kiện khí tượng ảnh hưởng khá nhiều đến nồng độ của thông số môi trường. Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, các ngày từ 8-7 đến 10-7, nền nhiệt độ vẫn ở mức khá cao nên chất thải, khói, bụi khuếch tán dễ dàng lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn, giúp không khí nơi gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người và duy trì chất lượng tốt.

Các ngày 11-7 và 12-7 trời âm u, chất thải, khói, bụi khó khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn nên chỉ số chất lượng tăng nhẹ so với mấy ngày trước đó. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần trời có mưa nên chất lượng không khí lại được cải thiện. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí trong tuần biến động nhẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.