Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi: Không chủ quan, ứng phó kịp thời

Bạch Thanh| 15/09/2018 06:28

(HNM) - Tuyệt đối không chủ quan, ứng phó kịp thời, hiệu quả với dịch bệnh là tinh thần của hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 14-9.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi thời gian qua luôn ở mức cao, trung bình từ 5 đến 6%/năm. Tính đến thời điểm này, chăn nuôi trên địa bàn cả nước chưa xảy ra dịch bệnh lớn.

Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch tả lợn châu Phi đang đe dọa ngành chăn nuôi thế giới, đặc biệt sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện chỉ đạo, Bộ NN&PTNT cùng các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn. Hiện, các phòng thí nghiệm thuộc Cục Thú y đã có đủ nguyên liệu để xét nghiệm hơn 2.000 mẫu vi rút gây dịch tả lợn châu Phi, với kết quả có sau 3 giờ.

Ảnh minh họa


Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường: Giải pháp cấp bách lúc này là các địa phương cần chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là các dịch bệnh động vật nguy hiểm theo các chương trình, đề án, kế hoạch quốc gia về phòng, chống dịch bệnh động vật... Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Đại sứ quán Ba Lan và Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu thịt lợn từ 2 nước này từ ngày 20-9-2018 cho đến khi các nước này công bố an toàn dịch tả lợn châu Phi theo quy định của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

Trong khi đó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, đàn vật nuôi và sản phẩm vật nuôi thường được giao thương, vận chuyển giữa các địa phương. Do đó, cùng với việc làm tốt công tác tiêm phòng, các địa phương nên chủ động kết nối, trao đổi thông tin về phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm.

Theo Tiến sĩ Mateo Del Pozo Vegas - Chuyên gia Tổ chức Thú y Thế giới đề xuất, phải kiểm soát tất cả mọi hoạt động của con người, trong đó có cả việc giám sát hoạt động xuất - nhập cảnh của du khách đến hoặc đã đi qua nước có dịch.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành liên quan cùng các địa phương tuyệt đối không được chủ quan; các cấp cần thống nhất quyết tâm và hành động để ứng phó kịp thời, hiệu quả với dịch bệnh.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, các cơ quan chuyên môn, kịp thời nắm bắt, phản ánh đầy đủ thông tin về dịch bệnh đến cơ quan chức năng và người dân. Cùng cơ quan chức năng có biện pháp nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới. Cùng với đó, tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới... ngăn chặn người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chủ động phòng, chống dịch bệnh vụ thu đông 2018-2019, nhất là các dịch bệnh động vật nguy hiểm thường xảy ra ở Việt Nam. Các địa phương phải linh hoạt xây dựng kịch bản cụ thể cho từng loại dịch bệnh trên động vật, không chỉ với dịch tả lợn châu Phi; có chế tài xử lý nghiêm các chủ trang trại, người chăn nuôi có hành vi giấu dịch hoặc tự chữa bệnh cho vật nuôi mắc bệnh mà không thông báo cho cơ quan chức năng... "Các đơn vị chủ động kinh phí hỗ trợ việc tiêm phòng bắt buộc cho đàn vật nuôi và tổng vệ sinh môi trường. Trong trường hợp phải tiêu hủy đàn vật nuôi do dịch bệnh, công tác hỗ trợ thiệt hại cho nông dân cần nhanh chóng, kịp thời" - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi: Không chủ quan, ứng phó kịp thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.