Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Dạ Khánh| 09/11/2018 06:58

(HNM) - Một trong những chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết 05/NQ-HĐND ngày 3-8-2016 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) của TP Hà Nội là 100% người dân được sử dụng nước sạch.


- Ông đánh giá thế nào về tình hình cấp nước sạch đạt chuẩn cho người dân Thủ đô trong năm 2018?

- Hiện nay, tại khu vực 12 quận, tổng công suất các nguồn cấp nước tập trung đạt hơn 1.000.000m3/ngày-đêm, tăng khoảng 75.000m3/ngày-đêm so với năm 2017, cơ bản đáp ứng nhu cầu cho khu vực đô thị. Tại các huyện, thị xã, từ tháng 6-2016 đến nay, thành phố đã chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án; tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương xây dựng mạng lưới cấp nước, bảo đảm khả năng đấu nối cấp nước cho hơn 52% người dân nông thôn sử dụng nước sạch, tăng 37,2% so với năm 2016. Mục tiêu đến hết năm 2018, một số dự án phát triển mạng cấp nước sẽ hoàn thành, đấu nối cấp nước bổ sung cho khoảng 61.000 hộ, nâng tỷ lệ cấp nước nông thôn tăng lên khoảng 55%.

- Đến năm 2020, liệu mục tiêu 100% người dân Thủ đô được sử dụng nước sạch đạt chuẩn có thành hiện thực, thưa ông?

- Cùng với việc phát triển mạng cấp nước, thành phố cũng đang tập trung phát triển thêm 11 dự án nguồn cấp, tổng công suất tăng thêm khoảng 1.350.000m3/ngày-đêm. Dự kiến đến 31-12-2020, sau khi các dự án này hoàn thành sẽ nâng công suất toàn thành phố lên khoảng 2.350.000m3/ngày-đêm. Với các khu vực vùng sâu, vùng xa, sẽ triển khai mô hình cấp nước theo hộ, cụm hộ, sử dụng công nghệ tiên tiến..., nhằm phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 100% người dân được tiếp cận, sử dụng nước sạch đạt chuẩn.

- Được biết, ngày 23-3-2017, Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty Water Gen của Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực máy lọc nước tinh khiết trong khí quyển. Ông có thể cho biết nội dung cụ thể của việc hợp tác này?

- Water Gen là công ty của Israel đang phát triển một công nghệ tiên tiến ở lĩnh vực máy phát điện nước trong khí quyển (AWG). Các dòng sản phẩm AWG gồm các sản phẩm dùng trong gia đình, các sản phẩm cỡ lớn và tầm trung được thiết kế để cung cấp nước cho khu vực khó khăn về nguồn nước. Việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Xây dựng Hà Nội và Water Gen nhằm hợp tác, trao đổi các thông tin về các sản phẩm cũng như phát triển các sản phẩm của Water Gen tại Việt Nam để cung cấp cho người dân.

- Vậy, tính khả thi của công nghệ này tại Việt Nam như thế nào? Hiện nay, việc hợp tác này đã được triển khai đến đâu, thưa ông?

- Theo thông tin từ nhà sản xuất, máy sản xuất nước từ không khí của Isarel rất phù hợp với nơi có khí hậu nóng ẩm, độ ẩm trong không khí cao. Water Gen đang giới thiệu, cung cấp sản phẩm lọc nước từ không khí sử dụng uống trực tiếp, đang phối hợp với Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà để hợp tác sản xuất, cung cấp cho Việt Nam và khu vực. Giai đoạn trước mắt sẽ lắp đặt tại các trường học, các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có khả năng tiếp cận nguồn nước sạch tập trung. Water Gen cũng đã tặng Hà Nội 2 máy sản xuất nước từ không khí và đang được lắp đặt tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân...

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.