Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển biến trong thực hiện tang lễ văn minh

Hiền Phương| 14/11/2018 06:49

(HNM) - Với quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa mới trong cộng đồng dân cư, MTTQ Việt Nam các cấp của TP Hà Nội cùng các ngành chức năng đã tích cực triển khai thực hiện tang lễ văn minh.


Tại thôn Đoài, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh), ban công tác mặt trận thôn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động các vị trưởng họ cùng tuyên truyền thực hiện tang lễ văn minh. Do đó, khi có người qua đời, đại diện gia đình đến UBND xã làm thủ tục khai tử, đồng thời thông báo với lãnh đạo thôn để thành lập ban lễ tang, với sự tham gia của trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể và gia đình. Trong lễ tang không hút thuốc, không ăn cỗ, không còn các hủ tục rườm rà, lạc hậu...

“Thực hiện tang lễ văn minh đã tiết kiệm chi phí cho mỗi gia đình 30-40 triệu đồng” - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đoài Đào Ngọc Lâm cho biết. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, để khuyến khích tang lễ văn minh, mỗi ca hỏa táng được huyện Đông Anh chi trả 6 triệu đồng, các xã đều có cơ chế hỗ trợ thêm từ 1 triệu đồng/ca trở lên. Nhờ đó, tỷ lệ hỏa táng của huyện đạt 79,8%.

Ông Trần Văn Chắt, Trưởng thôn Bến, xã Đông Xuân (huyện Sóc Sơn) chia sẻ, thực hiện tang lễ văn minh, hai năm nay, 100% đám tang trên địa bàn không mời thuốc lá, không cử nhạc tang quá to và quá 22h đêm, không để thi hài người chết trong nhà quá 36 giờ. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sóc Sơn Trương Văn Nhung cho biết, không riêng xã Đông Xuân mà 147 thôn, làng, tổ dân phố thuộc các xã, thị trấn của huyện đều xóa bỏ các hủ tục rườm rà trong lễ tang. Nếu như năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện việc tang văn minh, tỷ lệ hỏa táng của huyện đạt 16% thì nay đạt 50,17%. Đạt được kết quả này là nhờ có sự tham gia nhiệt tình của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Người cao tuổi, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) Phan Văn Nhâm cho biết, việc vận động nhân dân thực hiện tang lễ văn minh có nhiều thuận lợi. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn phường có 32/34 trường hợp hỏa táng, đạt 94,1%. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn còn đốt vàng mã, rải tiền trên đường đưa tang… nên MTTQ và các ngành, đoàn thể vẫn phải sâu sát trong tuyên truyền, vận động.

Để nhân dân đồng tình thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, thông qua hội nghị đại biểu nhân dân bàn về xây dựng đời sống văn hóa, các cuộc họp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng. Cán bộ mặt trận các địa phương còn phối hợp với đài truyền thanh viết bài tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện tang lễ văn minh. Đặc biệt, MTTQ Việt Nam các địa phương luôn nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, tạo sức lan tỏa tại cộng đồng. Với sự vào cuộc tích cực của MTTQ và hệ thống chính trị, việc thực hiện tang lễ văn minh trên địa bàn thành phố đã có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hỏa táng 9 tháng năm 2018 đạt 59,4%.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, với sự tuyên truyền tích cực của MTTQ các cấp và các ngành, đoàn thể, người dân các địa phương, nhất là các huyện đã ủng hộ tích cực việc thực hiện tang lễ văn minh. Qua đó, từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đồng thời giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng và khuyến khích các địa phương triển khai sâu rộng hơn nữa để nếp sống văn minh trong việc tang lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng dân cư, đến từng hộ gia đình, người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến trong thực hiện tang lễ văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.