Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên khởi nghiệp

Nguyệt Ánh| 10/12/2017 06:57

(HNM) - Với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI được tổ chức từ ngày 10 đến 13-12...


Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong.


Dấu ấn đậm nét

- Thưa đồng chí, nhiệm kỳ 2012-2017, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã đạt được những kết quả gì; trong đó phong trào nào để lại dấu ấn đậm nét?

- Đánh giá chung, nhiệm kỳ qua, cùng với sự phát triển của đất nước, thanh niên có sự phát triển toàn diện, trình độ học vấn được nâng lên, tầm vóc và thể trạng được cải thiện. Tỷ lệ thanh niên được đào tạo ngày càng tăng nhanh trong cơ cấu lực lượng lao động. Phần lớn thanh niên có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, phát huy truyền thống cách mạng, thể hiện rõ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, có hành động thiết thực, cụ thể vì cộng đồng.

Có thể điểm lại một số thành công. Thứ nhất, đây là nhiệm kỳ, các hoạt động về công tác giáo dục của Đoàn tiếp tục được đổi mới, đa dạng hóa về hình thức, phương thức. Nhiều mô hình, cách làm mới trong công tác giáo dục của Đoàn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bạn trẻ. Thứ hai là, hai phong trào lớn của Đoàn đã thực sự đạt được những kết quả tích cực, thu hút đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia. Riêng phong trào thanh niên tình nguyện gắn với nhiều hoạt động cụ thể ở nhiều khu vực, nhiều đối tượng khác nhau với hơn 16 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia đã để lại ấn tượng tốt trong xã hội.

Trong các hoạt động đồng hành phải kể đến điểm sáng nổi bật là việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp làm kinh tế và lập nghiệp. Trong nửa cuối của nhiệm kỳ, hoạt động khởi nghiệp đã thu hút sự quan tâm rất lớn của đoàn viên, thanh niên. Tổ chức Đoàn đã bắt kịp và có những hoạt động hỗ trợ hiệu quả như, ra mắt chương trình thanh niên khởi nghiệp, thành lập trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Hầu như tất cả các địa phương đều có những chuyển động tích cực trong hoạt động này. Đây có thể xem là điểm mới trong công tác Đoàn, thành công lớn của phong trào thanh niên khóa X.

- Thanh niên khởi nghiệp là một trong những phong trào lớn được Trung ương Đoàn khởi xướng và đã đạt được kết quả nhất định. Vậy, thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ có những giải pháp gì để phong trào này hiệu quả, lan tỏa hơn nữa, thưa đồng chí?

- Trong 5 năm tới, khởi nghiệp là một nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Tại dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, lần đầu tiên, nội dung khởi nghiệp được đưa vào đồng hành cùng thanh niên. Ngoài việc tiếp tục nâng cao kiến thức; xây dựng cơ chế hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở trung ương và các địa phương, tổ chức Đoàn sẽ sớm ra mắt quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; thành lập các nhóm tư vấn, giúp sức cho các bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp; tạo nhiều môi trường để các bạn phát huy được ý tưởng của mình trong khởi nghiệp. Tất cả những việc làm đó nhằm nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và thúc đẩy tinh thần này phát triển mạnh mẽ nhằm có được những sản phẩm khởi nghiệp thành công, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Câu chuyện khởi nghiệp là câu chuyện của những bạn trẻ có khát vọng, ý tưởng và đủ khả năng để hiện thực hóa những ý tưởng của mình, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Nhưng câu chuyện lập nghiệp là câu chuyện mà mỗi thanh niên Việt Nam đều phải quan tâm và xác lập tâm thế, sự chuẩn bị để có thể tự tạo dựng cho mình một cuộc sống tốt, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Do đó, thanh niên lập nghiệp tiếp tục là một trong những giải pháp tổ chức Đoàn sẽ quan tâm hỗ trợ ở nhiều khu vực, đối tượng khác nhau, nhất là khu vực nông thôn thông qua việc thành lập, duy trì tốt những tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế… hoặc những thanh niên có nhu cầu về vốn, khoa học công nghệ, tư vấn thì chúng tôi đều tiếp tục có những hỗ trợ hiệu quả để thúc đẩy các bạn phấn đấu.

Sáng tạo để hội nhập và phát triển

- Đồng chí đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc khuyến khích sáng tạo trẻ? Trung ương Đoàn đã có những phương án, biện pháp gì để động viên thanh niên trước những cơ hội và thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0?

- Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Trung ương Đoàn sẽ phát động một phong trào lớn trong toàn thể thanh niên Việt Nam, đó là phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. Chúng tôi xem đây là một thế mạnh của thanh niên và ở một góc độ nào đó còn là kỳ vọng của đất nước. Sáng tạo sẽ tạo ra những giá trị mới, đột phá, đồng thời chính là nền tảng để giúp đất nước thực hiện nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chúng tôi mong muốn, qua hoạt động, phong trào của Đoàn tạo được một không gian để các bạn đoàn viên, thanh niên có thể phát huy được hết tiềm năng sáng tạo của mình. Tổ chức Đoàn sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ như, tổ chức những cuộc thi, tạo không gian để các bạn trẻ thể hiện ý tưởng, nhất là ý tưởng giải quyết các vấn đề của chính thanh niên, giải quyết các vấn đề mà đất nước và xã hội đang đặt ra. Tổ chức Đoàn sẽ có cơ chế hỗ trợ và kết nối, giúp hiện thực hóa những ý tưởng này.

Chúng tôi mong rằng, tổ chức Đoàn sẽ trở thành cầu nối hữu hiệu để kết nối các giải pháp, ý tưởng của các bạn trẻ với các cơ quan chức năng và các nguồn lực xã hội. Mỗi bạn trẻ cũng cần nâng cao nhận thức của mình về tinh thần sáng tạo, phải xem sáng tạo là đòi hỏi tự thân để tự làm mới mình trong từng công việc, hoạt động cụ thể. Ngay trong hoạt động sáng tạo cũng đòi hỏi khởi nghiệp sáng tạo phải là thế mạnh để thúc đẩy, tạo ra nhiều kết quả tốt nhất trong hoạt động khởi nghiệp của thanh niên. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, điều này lại càng phù hợp. Với ý nghĩa như vậy, trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi xác lập 5 triệu ý tưởng sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên. Nhiều bạn băn khoăn về chỉ tiêu này, nhưng đây là con số mang tính tiệm cận nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo. Chỉ cần các bạn trẻ có ý tưởng, tinh thần sáng tạo, ý thức trong việc tìm giải pháp mới thực hiện một vấn đề của cuộc sống, công việc, đòi hỏi của xã hội, thì đây chính là sự thành công của tổ chức Đoàn. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng, đây sẽ là một phong trào thành công bên cạnh phong trào thanh niên tình nguyện.

- Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức vừa qua, thanh niên Việt Nam đã cùng thanh niên các nền kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ra Tuyên bố chung. Xin đồng chí cho biết quan điểm về vấn đề thúc đẩy hợp tác, tạo cơ hội kết nối giữa thanh niên Việt Nam với thanh niên quốc tế?

- Đất nước ta đang ở giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Thanh niên Việt Nam cũng có nhiều điều kiện, cơ hội để tiếp cận, giao lưu, chia sẻ với thanh niên thế giới, đặc biệt là trong không gian của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Hoạt động của tổ chức Đoàn để định hướng cho thanh niên trong hội nhập là một nội dung được chuẩn bị kỹ. Đó là việc làm sao giúp thanh niên trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết để có thể tự tin trong quá trình hội nhập.

Bên cạnh những tổ chức, đối tác truyền thống như các nước láng giềng, các nước có chung hệ thống chính trị, tổ chức Đoàn mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các đối tác khác. Trong quá trình tham gia như vậy, tôi tin, thanh niên Việt Nam sẽ thể hiện một cách đầy đủ và trách nhiệm vị thế của tuổi trẻ trong xu thế phát triển chung của toàn cầu. Đồng thời đóng góp được trí tuệ, bản sắc Việt Nam qua việc đề xuất nhiều ý tưởng, sáng kiến; chung tay với tuổi trẻ các nước trong việc thảo luận, xác lập những chương trình, giải pháp giải quyết những vấn đề mà các bạn trẻ cùng quan tâm. Trong đó có cả những vấn đề của các bạn trẻ Việt Nam.

- Trung ương Đoàn sẽ tập trung nguồn lực vào những hoạt động nào ở giai đoạn tiếp theo? Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ, thanh niên Việt Nam phải chủ động bồi đắp những phẩm chất gì để vừa giúp ích cho bản thân, vừa góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thưa đồng chí?

- Tổ chức Đoàn xác định khẩu hiệu hành động trong 5 năm tới là tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển. Đây cũng là yêu cầu, lời kêu gọi của tổ chức Đoàn đến đông đảo đoàn viên trong cả nước để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu đã xác lập trong đại hội lần này, trong đó có 10 đề án trọng điểm. Có thể nói, yếu tố xung kích, tiên phong của đoàn viên, bản lĩnh của người thanh niên trong giai đoạn mới của đất nước là đòi hỏi được đặt lên hàng đầu.

Ở đây, bản lĩnh của người thanh niên thể hiện qua việc có thể tự mình nhận biết đúng - sai, chủ động ứng xử trước những tình huống cụ thể một cách hợp lý nhất. Chúng tôi hy vọng, một nghìn đại biểu đại diện cho hơn 6,4 triệu đoàn viên trong nước và hơn 24 triệu thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước sẽ cùng xây dựng những giải pháp mới, để hoạt động Đoàn đạt được hiệu quả trong nhiệm kỳ mới.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.