Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Hàn Quốc sau dịch MERS

Đình Hiệp| 14/09/2015 06:54

(HNM) - Dự kiến đến cuối tháng 9-2015, giới chức y tế Hàn Quốc mới chính thức công bố hết dịch bệnh hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).


Thế nhưng, ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới những ngày này tại Hàn Quốc cho thấy, lượng khách quốc tế đến với xứ Kim chi đã tấp nập trở lại… Sân bay quốc tế ở thành phố Incheon nhộn nhịp như chưa từng xảy ra dịch bệnh chết người này.

"Công nghiệp không khói" ảnh hưởng nặng nề

Trái với bầu không khí ảm đạm và hoang mang khi dịch MERS bùng phát mạnh tại Hàn Quốc (từ ngày 20-5 vừa qua), những ngày đầu tháng 9 này, Sân bay quốc tế Incheon - một trong những sân bay lớn nhất thế giới - liên tục chào đón những đoàn khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia. Kể từ cuối tháng 8 trở lại đây, việc áp dụng những biện pháp bảo đảm y tế như điền thông tin vào tờ khai riêng về tình trạng sức khỏe, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt… tại sân bay đã không còn bắt buộc đối với người nhập cảnh. Các hoạt động từ buôn bán đến đi lại đã dần trở lại bình thường so với trước thời điểm dịch MERS bùng phát. Những khẩu hiệu "Chào đón các bạn đến với Hàn Quốc" được đặt ở nhiều nơi trang trọng trong sân bay như một lời chào đón du khách quốc tế đến với xứ sở Kim chi.

Du khách quốc tế đến Hàn Quốc đang tăng trở lại.


Có mặt từ 5 giờ sáng tại Sân bay quốc tế Incheon để đón đoàn khách du lịch gồm 80 người từ đối tác là Công ty Vietravel ở Việt Nam sang, chị Kristine Lee, nhân viên của Công ty Dịch vụ du lịch Arirang (Hàn Quốc) cho biết: "Đã nhiều năm làm hướng dẫn viên du lịch cho nhiều công ty khác nhau, nhưng có lẽ chưa bao giờ tôi thấy ngành Du lịch của Hàn Quốc lại bị ảnh hưởng nặng nề như đợt dịch MERS vừa qua. Thậm chí, kể cả khi quan hệ giữa hai miền Triều Tiên căng thẳng, có nguy cơ xảy ra chiến tranh thì lượng khách quốc tế đến với Hàn Quốc cũng không giảm mạnh như đợt dịch bệnh này. Những quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Indonesia… và Việt Nam có lượng du khách đến Hàn Quốc rất đông. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên họ hủy tour rất nhiều, đặc biệt là khách Trung Quốc".

Là người Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc cho Công ty Dịch vụ du lịch Arirang hơn 10 năm nay, chị Kim Cúc cũng có cảm nhận như người đồng nghiệp của mình: Thông thường hằng năm vào dịp tháng 5, 6 và 7 là mùa du lịch sôi động của Hàn Quốc. Thế nhưng, vừa qua do dịch bệnh bùng phát nên hoạt động của công ty ảnh hưởng nghiêm trọng. Thi thoảng công ty mới có một, hai đoàn đăng ký. Với những chính sách kích cầu du lịch của Chính phủ Hàn Quốc từ cuối tháng 8 trở lại đây, hoạt động của các công ty du lịch đang dần trở lại bình thường khi lượng du khách mở tour tăng dần. Chúng tôi đang lên kế hoạch để đón các đoàn du khách quốc tế vào dịp mùa thu này - chị Cúc cho biết thêm.

Lượng khách đang tăng trở lại

Ngày 28-7 vừa qua, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tuyên bố nước này "trên thực tế" đã hết dịch MERS khi kêu gọi mọi người hãy trở về cuộc sống bình thường với đầy đủ các hoạt động kinh tế, văn hóa, thư giãn và học tập. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn xin lỗi về những phản ứng đáng bị chỉ trích của Chính phủ khi dịch bệnh mới hoành hành, khiến tổng cộng 36 người thiệt mạng. Dù dịch bệnh không lây lan trên thực tế, song giới chức Hàn Quốc vẫn chưa thể chính thức tuyên bố hết dịch do WHO khuyến cáo nước này chỉ nên đưa ra tuyên bố chính thức 28 ngày sau khi bệnh nhân cuối cùng được xét nghiệm âm tính.

Để thu hút du khách quốc tế đến với Hàn Quốc, từ tháng 8 vừa qua, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) chính thức áp dụng chính sách hỗ trợ đặc biệt dành cho các đoàn khách du lịch khen thưởng. Theo đó, những đoàn khách loại này có quy mô từ 10 người trở lên có thể đăng ký nhận hỗ trợ hai trong số ba nội dung bao gồm: Quà tặng, chào đón đoàn sân bay và xem chương trình biểu diễn nghệ thuật. KTO hy vọng sẽ mang đến cho du khách cơ hội được thưởng thức những tiết mục biểu diễn đa dạng như nanta, jump, bibap..., để lại những ấn tượng đẹp về đất nước Hàn Quốc hiếu khách.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc mới đây đã quyết định miễn lệ phí làm visa (tương đương 15 USD/khách) đối với những đoàn khách du lịch khen thưởng được tổ chức bởi công ty du lịch được chỉ định của Đại sứ quán. Thời gian miễn lệ phí từ ngày 6-7 đến 30-9-2015. Những du khách đã được cấp visa 1 lần trong thời gian từ ngày 1-3 đến 30-6-2015 sẽ được tự động gia hạn thời gian có hiệu lực của visa này từ 3 tháng lên thành 6 tháng. Ngoài ra, để du khách thêm phần yên tâm trước chuyến đi của mình, Hàn Quốc cũng áp dụng chế độ "bảo hiểm an tâm" trước bệnh MERS.

Trong vòng 3 tháng kể từ ngày 22-6 đến 21-9-2015, khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Hàn Quốc, không cần làm thêm bất cứ thủ tục nào, sẽ được tự động tham gia bảo hiểm bồi thường bệnh MERS. Nếu khách du lịch nhập cảnh vào Hàn Quốc trong vòng 20 ngày mà nhận được kết quả xét nghiệm xác nhận bị nhiễm MERS thì sẽ được nhận tiền bồi thường để chữa trị tương ứng 5 triệu won (gần 5.000 USD bao gồm tiền chữa trị, tiền chi trả cho chi phí du lịch và tiền bồi thường). Nếu người bệnh tử vong trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận kết quả thì sẽ được bồi thường 100 triệu won (100.000 USD), trừ những trường hợp cư trú dài hạn tại Hàn Quốc có visa làm việc, người có thẻ cư trú cho người nước ngoài, phi công - tiếp viên (hàng không, hàng hải), những người đã đi qua các nước có dịch như Trung Đông.

Tháng 7 vừa qua, Vụ Di sản văn hóa Hàn Quốc đã thông báo chính thức về việc miễn phí toàn bộ phí tham quan 4 cung điện, gồm: Gyeongbok, Changdeok (trừ hậu viên), Changgyeong, Deoksu cùng với Tông miếu và Hoàng lăng Joson cho toàn bộ khách tham quan trong và ngoài nước trong mùa nghỉ hè, cụ thể là trong tháng 7. Đây là lần đầu tiên Vụ Di sản văn hóa mở cửa tham quan miễn phí đối với những địa điểm trên trong vòng một tháng nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo số liệu công bố mới đây của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK), nền kinh tế nước này đang dần phục hồi, tuy nhiên phải mất từ hai đến ba tháng nữa thì lượng du khách mới tăng trở lại. Theo thống kê mới đây của Hàn Quốc, lượng du khách quốc tế đã trở lại mức 30.000 khách/ngày như trung tuần tháng 5, thậm chí còn đạt tới con số kỷ lục 40.078 vào cuối tháng 8 vừa qua. Theo Văn phòng KTO tại Hà Nội, Việt Nam là một trong ba thị trường đầu tiên sau Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức tăng trưởng dương trong tháng 8 vừa qua và trong 8 tháng trở lại đây khi số lượng du khách Việt Nam đến xứ Kim chi đã đạt 101.947 người, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ quyến rũ vào mùa thu, Hàn Quốc mùa đông cũng không kém phần hấp dẫn với nhiều trải nghiệm mới lạ. Với những sự kiện văn hóa, lễ hội được tổ chức liên tục trong nửa cuối năm 2015, Chính phủ Hàn Quốc hy vọng sẽ đón thêm nhiều du khách. Việc kích thích tăng trưởng ngành công nghiệp không khói sẽ góp phần giúp nền kinh tế Hàn Quốc lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch MERS vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hàn Quốc sau dịch MERS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.