Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bốn ngôi làng cổ, đẹp gần Thủ đô Hà Nội - điểm tham quan hấp dẫn

Vũ Hoa| 06/07/2017 17:19

(HNMO) - Bốn ngôi làng cổ dưới đây là những gợi ý không thể bỏ qua cho những du khách lần đầu ghé thăm và muốn tìm hiểu văn hóa Thủ đô chỉ trong 2 ngày cuối tuần ngắn ngủi.

Làng cổ Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm tọa lạc tại thị xã Sơn Tây, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 44km vẫn giữ được nét cổ kính, nguyên sơ của làng quê đồng bằng Bắc Bộ; từ cổng làng, giếng nước đến những ngôi nhà cổ kính.

Điểm nhấn của ngôi làng này là cổng làng Mông Phụ đơn sơ, mộc mạc, hai bên đường đi là cây xanh mơn mởn.

Cổng làng Mông Phụ (Ảnh:internet)


Đi sâu vào trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những mái ngói cổ xưa có tuổi đời hơn 300 năm cùng hàng trăm bức tường đá ong, những con đường gạch đỏ trường tồn theo năm tháng. Nhiều người đến thăm Đường Lâm để được tận mắt chiêm ngưỡng 956 ngôi nhà truyền thống, nhiều ngôi nhà trong số đó được xây dựng từ thế kỷ XVII. Ngoài ra, được mệnh danh là mảnh đất 2 vua, đền thờ Phùng Hưng và lăng Ngô Quyền là hai điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đã ghé lại Đường Lâm.

Không quá khó khăn để du khách khám phá hết làng cổ Đường Lâm chỉ trong một ngày cuối tuần bằng cách đi bộ hoặc thuê xe đạp của những hộ dân nơi đây với giá chỉ từ 20.000 đồng -30.000 đồng.

Du khách có thể khám phá làng cổ Đường Lâm bằng xe đạp (Ảnh: @camxxi_21)


Đường Lâm còn nổi tiếng với nghề truyền thống làm tương và món thịt ba chỉ nướng riềng nức tiếng. Tương Đường Lâm rất thơm, ngon được du khách gần xa ưa chuộng. Ngoài ra, một số món ăn dân dã du khách nên thưởng thức là gà luộc, mướp hương xào, rau muống luộc chấm tương Mông Phụ và kẹo dồi, bánh tẻ hay bánh gai.

Một thoáng Đường Lâm (Ảnh:@myng0an)


Ngoài ra, du khách có thể kết hợp tham quan Thành cổ Sơn Tây (nằm ở trung tâm thị xã Sơn Tây) và thăm Đền Và cách đó khoảng 3km.

Làng Cựu

Nằm bên bờ sông Nhuệ, làng Cựu thuộc địa phận xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, có tuổi đời trên 500 năm, gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử đất nước.

Cổng làng Cựu (Ảnh:internet)



Cổng làng Cựu xây kiểu tam quan nhà chùa, một cửa giữa có mái vòm rộng. Phía trên có đôi kỳ lân cùng hai chú chó giữ cổng. Phía mặt trong cổng có nậm rượu, nụ hoa điểm xuyết, cùng những hàng chữ Nho mực đen đã nhạt màu. Cổng làng Cựu được nhiều chuyên gia đánh giá là cổng làng đẹp nhất Việt Nam.

Làng Cựu xưa nay nổi tiếng với những căn biệt thự pha lẫn kiến trúc Việt cổ và Pháp rất độc đáo. Trong giai đoạn Pháp thuộc, nhiều gia đình ở đây "ăn nên làm ra" nên đã xây biệt thự riêng. Trải qua thời gian, nhiều ngôi nhà đã xuống cấp, hiện chỉ còn hơn 20 căn biệt thự trong làng vẫn còn nguyên giá trị.

Nét kiến trúc đặc trưng tại làng Cựu (Ảnh: @thanhhang14)


Kiến trúc của hầu hết các ngôi biệt thự tại làng Cựu là Gô-tích, kiểu kiến trúc đặc trưng của Pháp. Ngoài ra còn có nhiều ngôi nhà mang đậm phong cách Việt với mái ngói đỏ, đường làng uốn lượn, nhiều ngõ ngách...

Những ngôi nhà pha trộn giữa phong cách phương Tây và truyền thống vẫn được bảo tồn ở làng Cựu. (Ảnh:@kieen)



Không giống như Đường Lâm, làng Cựu chưa bị hút vào vòng xoáy của du lịch nên vẫn còn rất hoang sơ, dịch vụ chưa phát triển. Nét đẹp rất lạ pha chút tráng lệ lẫn bình dân, vừa hào hoa nhưng lại chân chất mang đến cho làng Cựu vẻ đẹp không lẫn vào đâu và cuốn hút du khách ngay lần đầu ghé thăm.

Làng cổ Cự Đà

Làng Cự Đà thuộc xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, nằm ngay cạnh dòng sông Nhuệ hiền hòa.

Làng cổ Cự Đà là điểm đến lý tưởng tại Hà Nội mà bất cứ ai nếu có niềm yêu thích đối với kiến trúc, lịch sử Việt Nam, những làng nghề truyền thống hay muốn được thả hồn vào khung cảnh bình yên cho 2 ngày nghỉ cuối tuần đều không nên bỏ qua.

Điểm đặc biệt trong nét kiến trúc của những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi ở Cự Đà là sự kết hợp giữa cổ kính và hiện đại. Đa phần những ngôi biệt thự này đều được chạm trổ cầu kỳ, những chi tiết như nền nhà hay cột nhà được lát gạch hoa của Pháp.

Làng Cự Đà cũng là một trong những địa danh hiếm hoi còn lưu giữ hình ảnh cây đa cổ thụ, mái đình, chùa, cổng làng, các ngôi nhà rêu phong… Nhiều công trình trong làng hiện tại đều đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Trên cổng làng vẫn còn lưu giữ nguyên chiếc đồng hồ đánh dấu thời kỳ hưng thịnh của làng.

Đến thăm làng cổ, du khách có thể mua cho người thân những món quà quê rất nổi tiếng của làng đó là miến dong và tương Cự Đà. Từ xưa, món tương nơi đây đã được người dân nhắc đến trong câu “Tương Cự Đà – cà làng Đám”. Hình ảnh những hũ tương phơi nắng ngoài sân, từng bó miến vàng óng trên đồng cũng tạo nên nét đẹp riêng biệt chỉ Cự Đà mới có.

Nét cổ xưa ở làng Cự Đà (Ảnh:@hongtrang12)



Làng Nôm

Làng Nôm thuộc tỉnh Hưng Yên, chỉ cách Thủ đô Hà Nội khoảng 30km, rất phù hợp để du khách khám phá trong hai ngày cuối tuần.

Cổng làng Nôm (Ảnh:@xuanle)


Làng Nôm được nhiều người biết đến bởi nét đẹp mộc mạc, yên bình nép sau cánh cổng làng uy nghi, hoài cổ và những rặng tre kĩu kịt gió đưa. Hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình, những ngôi nhà mái ngói đơn sơ... quen thuộc của làng quê vùng châu thổ sông Hồng đều có thể dễ dàng tìm thấy ở đây.


Những con đường gạch đỏ son và bờ rào duối hiếm hoi còn lại xen lẫn với dãy bờ tường xây dẫn vào các ngõ ngách của làng.

Điểm dừng chân nổi tiếng nhất làng không thể không kể đến là chợ Nôm – ngôi chợ cổ tường gạch đỏ au theo thời gian hay cầu Nôm - chiếc cầu bắc qua sông Nguyệt Đức chảy quanh làng, gồm có 9 trụ xây bằng đá được chạm khắc đầu rồng tinh xảo và cầu kỳ.

Một góc chùa Nôm (Ảnh:@hinokim08)


Ngôi chùa với tam quan to, cao nhất nhì Đông Nam Á và đình Tam Giang – nơi thờ một vị tướng của Hai Bà Trưng cũng là những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại làng.

Những cột đá, giếng cổ trải qua hai thế kỷ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Những ngôi nhà cổ ven hồ, nhà thờ tổ của tộc họ Nguyễn, Lê, Tạ, Đan tạo nên một vượng khí muôn thuở của thời gian và nói lên nét văn hóa độc nhất vô nhị ở đất kinh kỳ phố Hiến xưa nay.

Với hai ngày cuối tuần thảnh thơi, du khách đừng quên ghé thăm 4 ngôi làng cổ đẹp ngất ngây gần Hà Nội để tận hưởng không khí an yên hay để lưu giữ những bức ảnh đẹp tại nơi làng quê thanh bình, cổ kính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn ngôi làng cổ, đẹp gần Thủ đô Hà Nội - điểm tham quan hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.